BĐS tuần 2 tháng 4: Hàng loạt chính sách mới

Sẽ Mở rộng trung tâm TP HCM so với quy hoạch năm 1998. Người mua nhà sẽ được vay lãi suất 6% trong 10 năm...là những nội dung được nhiều người quan tâm tuần qua.

- TP HCM đột ngột ngưng bán nhà ở xã hội: Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựngcho biết việc hoãn bàn giao 108 căn hộ nhà ở xã hội tại chung cư Tô Hiến Thành cho những người đã được duyệt mua do ngày 22-4, Chính phủ ban hành Nghị định 34/2013 về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 6-6. Theo đó, nhà ở xã hội được đầu tư bằng một phần hoặc toàn bộ vốn ngân sách chỉ được cho thuê hoặc thuê mua, không được bán.

- Người mua nhà sẽ được vay lãi suất 6% trong 10 năm: Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng Thông tư quy định chính sách cho vay nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ. Theo đó, NHNN dành khoảng 30.000 tỷ đồng để cho vay các đối tượng là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, đối tượng thu nhập thấp để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội cũng như là các doanh nghiệp xây dựng các loại nhà ở này. Trong đó, điểm mới đáng quan tâm nhất là thời hạn áp dụng cho lãi suất cho vay 6%/năm có thể được áp dụng 10 năm đối với cá nhân mua nhà, và 5 năm đối với doanh nghiệp phát triển dự án.

- Hàng loạt ý kiến đánh giá về khả năng phục hồi thị trường BĐS: T.S Nguyễn Trí Hiếu thì cho rằng "Đáy của BĐS rơi vào cuối năm". Cùng quan điểm, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE đánh giá 'Bất động sản đang trở lại mức giá của năm 2007'. Đánh giá về xu hướng trong tương lai, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC dự đoán "thị trường sẽ chứng kiến sự bùng nổ làn sóng đầu tư từ các Quỹ đầu tư bất động sản"


Đột ngột ngưng bán nhà ở xã hội: Tất cả 108 công chức, viên chức TP.HCM được duyệt mua, thuê mua nhà ở xã hội đợt này chưa được nhận căn hộ như dự kiến. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, xác nhận có việc hoãn bàn giao 108 căn hộ nhà ở xã hội tại chung cư Tô Hiến Thành cho những người đã được duyệt mua. Lý do là ngày 22-4, Chính phủ ban hành Nghị định 34/2013 về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 6-6. Theo đó, nhà ở xã hội được đầu tư bằng một phần hoặc toàn bộ vốn ngân sách chỉ được cho thuê hoặc thuê mua, không được bán.

Sẽ Mở rộng trung tâm TP HCM so với quy hoạch năm 1998: đồ án quy hoạch 1/2.000 khu trung tâm TP.HCM được Sở Quy hoạch - kiến trúc TP công bố ngày 9-5. Khu trung tâm TP theo đồ án quy hoạch lần này mở rộng diện tích hơn so với quy hoạch 1/2.000 năm 1998. Ngoài khu lõi trung tâm cũ (một phần Q.1 và Q.3), trung tâm TP hiện nay có thêm dải đất dọc bờ tây sông Sài Gòn thuộc Q.4 và Q.Bình Thạnh như khu Tân Cảng, các cảng dọc đường Nguyễn Tất Thành, dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé...

Hà Nội có 1.086 dự án đã có Quyết định thu hồi: UBND Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay, trên địa bàn 29 quận, huyện, thị xã có 1.086 dự án đã có Quyết định thu hồi hoặc thông báo thu hồi đất của các cấp có thẩm quyền. Tổng diện tích thu hồi đất đạt 9.855,75 ha, liên quan đến 140.383 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

Tuệ Minh

Nguồn: Trí Thức Trẻ

BĐS tuần 2 tháng 4: Hàng loạt chính sách mới Sẽ Mở rộng trung tâm TP HCM so với quy hoạch năm 1998. Người mua nhà sẽ được vay lãi suất 6% trong 10 năm...là những nội dung được nhiều người quan tâm tuần qua.