"Con tàu mới" sẽ chèo lái thị trường BĐS

Thời gian gần đây, thị trường BĐS đón nhận hàng loạt tín hiệu lạc quan hơn so với thời điểm cuối năm ngoái. Đà sụt giảm giá bán có dấu hiệu chững lại, thanh khoản tăng trở lại, cùng với đó là chính sách hỗ trợ thị trường đang được các cơ quan ban ngành triển khai tích cực.


Từ việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ đến sự nỗ lực của Chính phủ trong việc giải quyết nợ xấu... đã tạo sự hứng khởi cho thị trường bất động sản ngay trong đầu quý 1/2013. Ngoài ra, việc cắt giảm lãi suất đã tạo cơ hội cho cho vay thế chấp phát triển cũng như thúc đẩy các nhà đầu tư tái phân bổ tài sản từ tài sản tiền gửi sang các kênh đầu tư khác.

Đánh giá về sự chuyển mình của thị trường BĐS trong thời gian vừa qua, ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Việt Nam cho biết: "Thị trường BĐS Việt Nam được ví như một con tàu. Hai năm qua, dù được kỳ vọng sẽ phát triển ổn định thông qua một số chính sách mới, nhưng nó đã không đáp ứng được mà chệch bánh và dừng lại, khiến thị trường đóng băng. Nhiều người cho rằng, phải cứu và khắc phục con tàu đó bằng mọi cách nhanh nhất, nhưng cũng có ý kiến đề xuất không cứu để nó tự vận động".

Ông Trung nhấn mạnh: "Tôi đã nhìn thấy "con tàu mới" khi đang xuất hiện người lái, hành khách và cách vận hành hoàn toàn mới. Con tàu này không to, hoành tráng như trước và cũng chưa có nhiều người lên nhưng nó đang vận động, thúc đẩy sự chuyển dịch, tăng trưởng của thị trường, nên không có lý gì lại cứ đi bàn về quá khứ".

Nhận xét về sự chuyển dịch của "con tàu mới"- thị trường BĐS trong thời gian tới, ông Trung chia sẻ thêm: "Ở con tàu mới sẽ có lái tàu mới, hành khách mới, cách làm mới, luật chơi mới. Trên con tàu này, khách hàng đã thực hơn với các nhu cầu rất cụ thể. Người mua nhà ở đúng là để ở, cả phân khúc nhà bình dân và cao cấp”.

"Điều tôi muốn nói ở đây là dạng thức và quy luật vận hành sẽ không như trước, trong đó khách mua hàng rõ ràng hơn, mục đích sử dụng cụ thể hơn, kể cả phân khúc thấp cấp lẫn cao cấp. Khách mua có nhu cầu thực, đến xem xét, đóng tiền mua và vào ở luôn. Hoặc những đối tượng mua sẽ tính toán rất kỹ trong đó có tính đến lợi tức khi sử dụng để kinh doanh", ông Trung cho biết thêm.

Theo Phó giám đốc Savills Việt Nam, khi khách hàng đã "khó tính" hơn thì đòi hỏi người bán hàng thậm chí là các chủ đầu tư phải có thái độ khác, cách làm khác. Nếu trước kia, khi nhà môi giới đưa ra một dự án, nhiều người vào mua ngay dù thông tin về dự án đó rất hạn chế thì bây giờ, người môi giới phải cung cấp cho khách những điểm đặc sắc của dự án, điểm tốt, cạnh tranh hơn so với các dự án khác ở chỗ nào.

Theo nhận định chung của giới chuyên môn, dù đã có những tín hiệu khởi sắc nhưng thị trường BĐS rất khó có đợt sôi động như những cơn sốt trước đây, song thị trường đang dần xác lập lại một chu kỳ mới. Chu kỳ của sự phân hóa, sàng lọc những doanh nghiêp có năng lực, dự án tốt để phát triển, những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của người dân.

Lan Anh

Nguồn: cafef.vn/

"Con tàu mới" sẽ chèo lái thị trường BĐS "Tôi đã nhìn thấy "con tàu mới" khi đang xuất hiện người lái, hành khách và cách vận hành hoàn toàn mới", ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Việt Nam cho biết.