Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng dành phần lớn cho người mua nhà

Chi tiết về gói cho vay hỗ trợ nhà ở, theo Nghị quyết 02 của Chính phủ được Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng công bố sáng nay (15/5). Theo đó, đối tượng vay bao gồm người thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội và thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp nhà thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội cũng thuộc diện vay ưu đãi. Trong gói 30.000 tỷ đồng đồng này, ngân hàng sẽ dành tối đa 30% để cho vay đối với doanh nghiệp. 70% còn lại sẽ cho người mua vay như một biện pháp kích cầu.

Lãi suất cho vay mua nhà sẽ không quá 6% và được công bố vào tháng 12 hàng năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Lãi suất cho vay được Ngân hàng Nhà nước công bố hằng năm và áp dụng cho các khoản vay có dư nợ trong năm. Ngân hàng Nhà nước khẳng định, lãi suất trong năm 2013 là 6%. Định kỳ vào tháng 12 hằng năm, Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố lại lãi suất cho năm tiếp theo, sẽ bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt quá 6% mỗi năm.

Ngân hàng quy định vốn tối thiểu tham gia vào dự án, phương án vay của khách hàng mua, thuê mua nhà ở không vượt quá 20% dự án, phương án vay, và không vượt 30% đối với doanh nghiệp. Trường hợp khách hàng thuê mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thuê mua, ngân hàng không quy định mức vốn vay tối thiểu.

Để có nguồn cho các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng này, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho vay tái cấp vốn trên cơ sở dư nợ cho vay thực tế của ngân hàng, tối đa là 36 tháng kể từ thời điểm thông tư có hiệu lực, ngày 1/6/2013. Lãi suất tái cấp vốn thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng đối với khách hàng là 1,5% mỗi năm tại cùng thời điểm.

Ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng tư, Chính phủ đã xem xét bổ sung đối tượng mua nhà xã hội cũng được vay vốn ưu đãi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ đã đưa ra Nghị quyết 02 nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn cho hàng tồn kho, nợ xấu, trong đó có ngành xây dựng bất động sản. Với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, theo ông Nam, tình hình kinh tế nói chung và thị trường bất động sản sẽ có những tín hiệu tích cực. “Việc tháo gỡ khó khăn cho phân khúc nhà thu nhập thấp sẽ tác động lan tảo giải quyết công ăn việc làm, tháo gỡ vấn đề nợ xấu”, ông Nam nhìn nhận.

Hoàng Lan

Nguồn: VNExpress.net

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng dành phần lớn cho người mua nhà Lãi suất cho vay mua nhà theo gói hỗ trợ trong năm đầu tiên là 6%, các năm tiếp theo sẽ bằng 50% mức cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt 6%.