Mòn mỏi chờ cơ chế xây nhà thu nhập thấp

Ngày 18/3, Bộ Xây dựng làm việc cùng UBND TP Hà Nội về phát triển chính sách nhà ở. Ông Trần Ngọc Anh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera cho biết, tổng công ty được giao triển khai 4 dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp đang gặp khó ở Khu đô thị Tây Mỗ. 585 căn hộ trước đã được duyệt quy hoạch nhưng nay đành phải chờ quy hoạch phân khu. “Tổng công ty có kế hoạch khởi công trước 30/4 nhưng hiện còn nhiều vướng mắc”, ông Ngọc Anh chia sẻ.

Lãnh đạo Viglacera cho hay, doanh nghiệp ông có tới 3 dự án thuộc diện được hỗ trợ chính sách nhưng nay lại phải đau đầu vì nhiều khách hàng khi biết có Nghị quyết 02 đã không ký hợp đồng để... chờ hỗ trợ. Chưa hết, Viglacera còn phải gồng mình lo tài sản thế chấp khi vay vốn ngân hàng. Theo ông Ngọc Anh, doanh nghiệp xây nhà xã hội nhưng lại mang tài sản khác ra thế chấp sẽ rất khó khăn bởi không phải ai cũng đủ lực. Trường hợp xin được thế chấp bằng chính căn nhà đó, nhà băng lại khước từ.




“Vì vậy, chúng tôi mong muốn có chính sách hỗ trợ từ ngân hàng với các chính sách áp dụng cho hợp lý các đối tượng tham gia xây dựng nhà ở xã hội”, ông Anh nói.
Mòn mỏi chờ cơ chế xây nhà thu nhập thấp Hơn hai tháng sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 gỡ khó cho địa ốc, doanh nghiệp Hà Nội vẫn loay hoay chờ cơ chế thông thoáng để chuyển đổi sản phẩm, kích cầu thị trường.