Ngân hàng đã sẵn sàng cho vay hỗ trợ BĐS

Mới đây, trong một buổi làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước và TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Bình Thống đốc Ngân hàng cho biết, NHNN đã sẵn sàng thực hiện việc cho vay gói 30.000 tỷ hỗ trợ BĐS theo chủ trương của Chính phủ.
Theo ông Bình, đến nay, hệ thống ngân hàng tiền đã sẵn sàng. "Như tôi đã báo cáo trước Quốc hội, cho vay BĐS 20.000-40.000 tỷ", hệ thống ngân hàng sẵn sàng. Đến nay, NHNN đã xây dựng văn bản hướng dẫn công khai lấy ý kiến người dân để chuẩn bị thực hiện.

Lãnh đạo NHNN cho hay, lãi suất 6% và thời hạn vay 10 năm là rất ưu đãi đối với người vay. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là xác định đúng đối tượng được vay mua nhà.

"Nói gói tín dụng này chủ yếu hướng tới người có thu nhập trung bình có nhu cầu mua nhà, cán bộ công chức... nhưng tiêu chuẩn thế nào để được vay thì hiện chưa có. Bộ Xây dựng đang triển khai việc này và ngân hàng theo đó áp vào để cho vay" - ông Bình nói.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo lãnh đạo NHNN, không thể có bất cứ một "cây đũa thần" động vào là có thể cứu được BĐS ngay. Gói tín dụng này cũng không thể lập tức làm tan băng BĐS mà có tác dụng kích thích, lan tỏa để tháo gỡ dần khó khăn cho thị trường này. BĐS liên quan đến hàng trăm ngành nghề khác, hỗ trợ BĐS cũng là tháo gỡ chung cho nền kinh tế cũng như tháo gỡ một phần nợ xấu cho ngân hàng.

Liên quan đến việc thành lập công ty xử lý nợ xấu, ông Bình cho biết, Chính phủ đã họp hai phiên thảo luận về đề án thành lập công ty này. NHNN đã hoàn thiện lại đề án, trong tuần này sẽ họp thông qua.

Với cái tên "Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam" - đơn vị này sẽ tập trung xử lý nợ xấu, trong đó có nợ xấu BĐS, tăng thanh khoản bổ sung cho các ngân hàng, tháo gỡ khó khăn cho bất động sản.

Về khả năng giảm lãi suất, ông Bình cho biết, Quốc hội đề ra chỉ tiêu lạm phát năm nay là 8%, Chính phủ đặt mục tiêu thấp hơn lạm phát 2012. Với tình hình hiện nay, mức lạm phát 8% là hoàn toàn khả thi. Nếu lạm phát ở mức 7% thì mỗi tháng còn lại lạm phát chỉ trung bình ở mức 0,4% cũng là mục tiêu có thể thực hiện được.

Nếu kiểm soát lạm phát tốt, lãi suất có thể hạ tiếp xuống 0,5-1 điểm phần trăm nữa. Theo đó, lãi suất cho vay sẽ hạ thêm để tạo điều kiện hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh. Khi điều kiện thuận lợi, NHNN sẽ nỗ lực đưa lãi suất cho vay phổ biến ở mức 10%/năm.


Nguồn: VEF

Ngân hàng đã sẵn sàng cho vay hỗ trợ BĐS Mới đây, trong một buổi làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước và TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Bình Thống đốc Ngân hàng cho biết, NHNN đã sẵn sàng thực hiện việc cho vay gói 30.000 tỷ hỗ trợ BĐS theo chủ trương của Chính phủ.