Sài Gòn rộ mốt “bất động sản xanh”

Đón đầu nhu cầu về một nơi ở tiện nghi của nhiều khách hàng đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn, nhiều doanh nghiệp bất động sản ngày càng chuộng mốt phát triển các dự án “bất động sản xanh” nhằm đón đầu nhu cầu của nhóm khách hàng yêu thích không gian sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên.

Ở Việt Nam, việc phát triển các dự án “xanh” mới được các một số chủ đầu tư quan tâm. Ảnh minh họa

Nếu như trước đây khái niệm “bất động sản xanh” chỉ thường được nhắc đến với các dự án khu nghỉ dưỡng ven biển hoặc ven đồi với giá bán mỗi căn lên đến hàng triệu USD, thì hiện nay ngay tại Sài Gòn, nhiều chủ đầu tư đã chú trọng hơn đến khái niệm này. “Xanh” ở đây có thể hiểu bao gồm cả lối kiến trúc mở, thiết kế tận dụng không gian tự nhiên, ánh sáng và gió trời. Đa phần các dự án này thường không nằm ở trung tâm thành phố nhưng vẫn đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện.

Theo giới chuyên gia, một công trình được gọi là xanh phải đảm bảo các yếu tố cơ bản về địa điểm xây dựng công trình bền vững; sử dụng năng lượng và nước hiệu quả; sử dụng vật liệu và tài nguyên thân thiện với môi trường; chất lượng môi trường trong nhà tốt; thiết kế sáng tạo, mới mẻ.

Điển hình cho xu hướng bất động sản xanh tại thành phố phải kể đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Từ một vùng đầm lầy hoang hóa nhưng khi bắt tay vào xây dựng, chủ đầu tư đã tận dụng được lợi thế sông nước với hệ thống kênh rạch bao quanh và nhiều diện tích để phát triển không gian xanh. 20 năm kể từ ngày phát triển, đến nay Phú Mỹ Hưng là một trong những khu vực thu hút hàng ngàn cư dân thuộc giới “nhà giàu” về sinh sống, trong đó có nhiều chuyên gia nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Một dự án khác là Đảo Kim Cương tại quận 2, với lợi thế 3 mặt giáp sông, chủ đầu tư đã xây bờ kè vĩnh cửu và bến du thuyền, tạo thêm ao hồ, hoa cỏ và trồng cây xanh. Với diện tích xây dựng chỉ chiếm 13,5%, phần lớn còn lại là diện tích dành cho cây xanh và công trình công cộng để làm cho những căn hộ tại đây thân thiện với môi trường. Có lẽ chính vì lẽ đó mà dù mỗi căn hộ có diện tích chỉ khoảng 50m2 ở đây có giá vài tỷ đồng thì khách hàng vẫn rót tiền để sở hữu.

Cũng ở phía Đông thành phố, hai năm trở lại đây, Công ty Khang Điền đang triển khai dòng sản phẩm biệt thự và nhà liên kế vườn, tất cả các sản phẩm này đều có một điểm chung là được thiết kế linh hoạt theo hướng hiện đại có không gian mở để có thể đón ánh sáng và hướng gió, tạo sự thông thoáng giữa các phòng. Bên cạnh đó, nội khu dự án còn được bố trí nhiều cây xanh và hồ nước để tạo nên không gian tươi mát cho toàn dự án. Dòng sản phẩm này đã mang lại cho Khang Điền kết quả kinh doanh ấn tượng.

Đi theo trào lưu này, Công ty Phúc Khang phát triển dự án Diamond Lotus Riverside có quy mô hơn 1,6 ha, gồm 720 căn hộ tại quận 8. Theo đại diện chủ đầu tư này, khi hoàn thiện sẽ cung cấp ra thị trường 720 căn hộ xanh theo tiêu chuẩn LEED, từ khi phát triển dự án chủ đầu tư phải luôn đảm bảo nguyên tắc giảm thiểu bê tông hóa dự án, tức là lấy bao nhiêu đất để làm dự án, sẽ bù lại bấy nhiêu diện tích cây xanh trên đỉnh toà nhà (khu Sky Park) và trả lại không gian xanh cho mặt đất.

Theo giới chuyên gia, xu hướng xây dựng và phát triển các công trình xanh đã được các nước trên thế giới áp dụng từ lâu. Thế nhưng ở Việt Nam, việc phát triển các dự án “xanh” mới được các một số chủ đầu tư quan tâm đến, chủ yếu là ở những khu nhà ở thương mại giá trị cao.

Theo bà Lê Thị Huyền Trang, Trưởng phòng dịch vụ nghiên cứu thị trường của Jones Lang Lasalle Việt Nam, dù yếu tố “xanh” là một giá trị tăng thêm cho những người mua nhà tại một dự án thế nhưng hiện nay những người mua nhà vẫn chưa thật sự nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề xanh hóa không gian trong một dự án nhà ở. Vì vậy yếu tố xanh hiện nay chưa tác động nhiều đến quyết định mua hay không của họ. Người mua sẽ quan tâm nhiều hơn đến uy tín của chủ đầu tư, tiến độ thanh toán, vị trí,… nên tạm thời trong ngắn hạn yếu tố “xanh” sẽ không tác động mạnh vào giá bán, bà Trang nói.

PV-cafeland
Sài Gòn rộ mốt “bất động sản xanh” Đón đầu nhu cầu về một nơi ở tiện nghi của nhiều khách hàng đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn, nhiều doanh nghiệp bất động sản ngày càng chuộng mốt phát triển các dự án “bất động sản xanh” nhằm đón đầu nhu cầu của nhóm khách hàng yêu thích không gian sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên.