Thị trường BĐS tháng 10/2013: Giao dịch giảm nhẹ so với tháng 9

Thị trường BĐS đã bước vào tháng đầu tiên của Quý IV, tuy nhiên lượng giao dịch vẫn thấp, không như kỳ vọng “thị trường sẽ ấm hơn vào thời điểm cuối năm” của nhiều chủ dự án. Giao dịch chủ yếu diễn ra ở những dự án chung cư chất lượng tốt, còn phân khúc đất nền chỉ ấm lên ở 1 vài khu vực.

So với thời điểm hơn 1 năm trước, lượng giao dịch trên thị trường nhìn chung đã cao hơn. Tuy nhiên, do khách hàng hiện nay hầu như là những người có nhu cầu mua nhà ở thực nên chỉ phân khúc căn hộ chung cư có diện tích vừa và nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán dưới 2 tỷ là có tính thanh khoản cao. Giao dịch trong tháng 10 của các phân khúc còn lại hầu như chậm hơn so với một vài tháng trước. Song, điểm đáng mừng là dù giao dịch túc tắc nhưng sau nửa năm, lượng bất động sản tồn kho tại ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đã giảm đáng kể.

Điểm tích cực nhất trong thời gian qua chính là việc cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Nhiều doanh nghiệp BĐS đã dừng triển khai dự án mới, tập trung vào các dự án cũ với các chiến lược kinh doanh mới như: đổi hướng sang phát triển nhà ở xã hội; chia nhỏ căn hộ; sử dụng vật liệu xây dựng trong nước để giảm giá thành; hạ giá bán; đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, hỗ trợ vay vốn…

Lượng BĐS tồn kho trên cả nước đã giảm đáng kể. Ảnh minh họa.

Kết quả khảo sát của bộ phận nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn cho thấy, tại Tp.HCM, các dự án có giao dịch đều đặn trong tháng hầu hết đều tập trung tại khu vực quận 2 như: Homyland 2, The Vista, Imperia An Phú, Âu Cơ Tower (Q. Tân Phú)… Riêng dự án Mỹ An 3G (Q. Thủ Đức) có mức trung bình (15 triệu đồng/m2) và diện tích nhỏ (từ 53 – 75 m2) phù hợp với nhu cầu của nhiều người nên lượng hàng bán ra cũng khá hơn, đạt 30 căn/tháng. Dự án được coi là bán tốt thời điểm này là căn hộ E home 3 Tây Sài Gòn với gần 100 căn hộ được bán ra trong vòng 1 tháng, trong đó những căn hộ diện tích 50- 60 m2 vẫn là sản phẩm hút khách hơn cả.

Trong tháng 10, tại Tp.HCM có dự án căn hộ Lê Thành Tân Tạo được chủ đầu tư - công ty Lê Thành – tung ra thị trường với một chiến lược bán hàng mới: 2400 căn hộ tại đây sẽ được chủ đầu tư cho thuê trong 49 năm với giá từ 330 đến 400 triệu/căn hộ 2 phòng ngủ. Với những chiến lược bán hàng đứng về phía người mua như vậy, dự án đang dành được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có gia đình trẻ và thu nhập trung bình.

Tại thị trường Hà Nội, so với 1-2 tháng trước, giao dịch trên thị trường có “trầm lắng” hơn. Một số dự án tiếp tục được mở bán trong tháng như OCT2 khu đô thị Xuân Phương, CT2 Trung Văn, D’. Le Pont D’or - Hoàng Cầu, Berriver Long Biên… nhưng chỉ có dự án CT2 Trung Văn là được khách hàng quan tâm và có giao dịch tốt hơn cả. Các dự án có lượng khách hàng ổn định trong tháng vẫn là những dự án có tiến độ xây dựng, pháp lý tốt, phù hợp với nhu cầu của người dân hay những dự án ở vị trí đẹp, chuẩn bị bàn giao nhà như Tân Tây Đô, Nam Đô Complex, Golden Palace, Discovery Complex, Madarin Garden… Với những dự án còn lại, giao dịch trong tháng chỉ diễn ra lác đác, lượng người mua, người quan tâm đều giảm so với tháng trước. Giá thành các căn hộ chung cư trong tháng hầu như không giảm nữa.

Ở phân khúc đất nền, trong tháng 10 tại Hà Nội có dự án Ao Sào (Hoàng Mai) gây được sự chú ý trên thị trường với 33 lô đất nền được bán thành công, còn đất nền tại các dự án Nam An Khánh, Dương Nội, Văn Khê, Thiên Đường Bảo Sơn… vẫn rất khó khăn, ít khách quan tâm. Khu vực miền Nam, các dự án đất nền bán tốt trong tháng vẫn tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp Tp.HCM như dự án Bến Cát Center Point (Bình Dương), Lavender (Đồng Nai), Fivestar (Long An)… Tuy nhiên, giao dịch cũng chậm hơn so với nửa đầu năm. Ông Nhất Quý, trưởng phòng kinh doanh sàn BĐS Kim Oanh cho biết, giao dịch đất nền trong tháng 10 chậm hơn khoảng thời gian trước. Nếu như các tháng trước, giao dịch thành công của một dự án có thể lên tới hàng trăm nền trong 1 tuần thì tới tháng này, tổng sản phẩm đất nền bán được của nhiều dự án “hot” trong cả tháng mới đạt con số đó.

BĐS nghỉ dưỡng tại Nha Trang vẫn có thanh khoản tốt. Ảnh minh họa.

Về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, các khu vực như Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu… có nhiều dự án nhưng lượng người quan tâm và giao dịch cũng giảm so với vài ba tháng trước. Riêng khu vực Nha Trang thì vẫn được khách quan tâm, thị trường giao dịch diễn biến tương đối khả quan so với các khu vực khác. Ông Văn Dũng Chinh, giám đốc sàn giao dịch BĐS Cát Lợi – Nha Trang cho biết, hiện nay những dự án có cơ sở hạ tầng ổn định và pháp lý tốt như Vĩnh Điềm Trung, Phước Long, Mỹ Gia… đều đã bán hết 70-80% lượng nền. Dù trong tháng 10, giao dịch có phần chững lại nhưng ông vẫn lạc quan vào tình hình thị trường từ nay đến cuối năm với điều kiện các chủ đầu tư có chiến lược bán hàng và tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Huyền Trang

Nguồn: batdongsan.com.vn

Thị trường BĐS tháng 10/2013: Giao dịch giảm nhẹ so với tháng 9 Thị trường BĐS đã bước vào tháng đầu tiên của Quý IV, tuy nhiên lượng giao dịch vẫn thấp, không như kỳ vọng “thị trường sẽ ấm hơn vào thời điểm cuối năm” của nhiều chủ dự án. Giao dịch chủ yếu diễn ra ở những dự án chung cư chất lượng tốt, còn phân khúc đất nền chỉ ấm lên ở 1 vài khu vực.