“Thu nhập khoảng 15 triệu đồng mới nên nghĩ đến nhà giá rẻ”

Theo tính toán, người mua nhà cần có thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng thì mới có khả năng tiếp cận được phân khúc căn hộ khoảng 700-800 triệu đồng mỗi căn.


Phân khúc nhà ở giá bình dân khoảng dưới 1 tỷ đồng/căn hiện đang được giao dịch nhiều nhất trên thị trường. Phân khúc này dường như đang dẫn dắt thị trường và tạo nên một mặt bằng giá mới ở mảng căn hộ chung cư, với sự xuất hiện rất nhiều dự án như Đại Thanh, Kim Văn Kim Lũ, VP5 Linh Đàm, CT2A Tân Tây Đô, CT6 Đặng Xá, OCT2 Xuân Phương,…

Những dự án căn hộ chung cư này đều có giá chào bán trung bình từ 12-15 triệu đồng/m2 (đã có VAT), nếu tính diện tích căn hộ trung bình khoảng 60m2 thì giá trị căn hộ vào khoảng 700-800 triệu đồng mỗi căn. Và đây cũng là phân khúc nhiều sàn giao dịch BĐS đang hướng đến.

Sáng 13/7, nắm bắt được nhu cầu này, Siêu thị dự án (thuộc sàn giao dịch BĐS Thế Kỷ) đã kết hợp cùng với các chủ đầu tư và một số ngân hàng tổ chức gói “giải pháp nhà ở cho cộng đồng trí thức trẻ”. Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó TGĐ Cengroup, sàn Thế Kỷ thời gian qua xác định đối tượng chính là các gia đình trí thức trẻ từ ngoại tỉnh vào Hà Nội sinh sống và làm việc, những người có nhu cầu mua nhà lần đầu, nhưng lại thiếu khả năng về tài chính. Vì vậy, gói giải pháp sẽ giúp đối tượng này tiếp cận được với nhà ở dễ hơn.

Các sản phẩm được đưa ra có diện tích từ 25m2 đến 70m2, tiến độ thanh toán có thể lên tới 7 năm, lãi suất ngân hàng cho vay 6%/năm tại một số dự án nhà CT2A Tân Tây Đô, FPT City Đà Nẵng, và Sails Tower,…

Người mua nhà đang giao dịch tại Siêu thị dự án 13/7

Ông Đào Tiến Dũng, Phó TGĐ công ty Hải Phát, chủ đầu tư chung cư Tân Tây Đô cho biết: “với giải pháp này, chủ đầu tư đã thống nhất với ngân hàng, đơn vị bán hàng đưa ra giá bán chỉ từ 12,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và nội thất), như vậy giá căn hộ chỉ vào khoảng 700 triệu đồng/ căn 55m2.

Đại diện ngân hàng MB –Chi nhánh Hai Bà Trưng, ông Vũ Quang Phụng cho biết, hiện MB đang áp dụng gói tín dụng cho BĐS với lãi suất 8%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 9,9% trong 12 tháng đầu. Tuy nhiên, với “giải pháp nhà ở cho trí thức trẻ”, MB đã thống nhất, chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng 2%. Như vậy, khách mua được áp dụng lãi suất 6%/năm áp dụng từ 10/7 đến 31/12, nhằm tạo thanh khoản cho thị trường.

Hiện nay, khá nhiều dự án chung cư sắp hoàn thiện đạt tỷ lệ bán hàng tốt. Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc Siêu thị dự án cho biết, Sails Tower sau 4 tháng bán hàng đã có hơn 400 căn đã có chủ, còn theo ông Đào Tiến Dũng, đến nay dự án CT2A Tân Tây Đô đã bán thành công 150 căn trên tổng số 400 căn.

Xu hướng mua nhà ở thương mại giá rẻ đang nổi lên tại Hà Nội, mặc dù những dự án này đều có vị trí khá xa so với khu trung tâm Thành Phố, tuy nhiên lại có giá cả không chênh nhau nhiều so với nhà ở xã hội. Trong khi đó, hiện nhiều dự án nhà ở xã hội hiện mới đang tiến hành khởi công xây dựng, còn nhà ở thương mại sắp bàn giao.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, hồi đầu 2013, đa số các sàn giao dịch đều gặp phải tình trạng chờ đợi của khách mua nhà, vì họ đều có tâm lý chờ gói “cứu trợ” 30.000 tỷ của Chính phủ, nhưng đến nay khi đi vào thực tế, đa phần khách mua đều gặp khó khăn tiếp cận nguồn vốn này vì gặp nhiều hạn chế như thủ tục chứng minh thu nhập, tình trạng nhà ở,…Do đó, đến nay những khách hàng này lại có xu hướng chuyển sang mua nhà thương mại.

Đánh giá về 2 loại hình nhà ở này, ông Phạm Thanh Hưng cho rằng, mỗi loại hình nhà ở đều có hạn chế và lợi thế riêng. Chẳng hạn như nhà thương mại thì không gặp phải hạn chế về giao dịch, nơi cư trú, vay vốn, hay chứng minh thu nhập,…cứ có nhu cầu là mua được. Còn nhà xã hội thì lại gặp những hạn chế trên, tuy nhiên, với nhà xã hội có lợi thế rất lớn là có giá thành thấp do được miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế,…

Ông Hưng phân tích, hiện nay thông thường người dân bỏ ra khoảng 30% thu nhập để tiết kiệm cho nhà ở. Thu nhập thấp hiện nay được tính là khoảng 9 triệu/tháng, nhà ở xã hội hoặc nhà ở thu nhập thấp hiện nay là 15 triệu đồng/m2 và diện tích là 70m2, tính ra khoảng 1 tỷ/căn.

Giả sử ngân hàng cho vay 70% của 1 tỷ tức khoảng 700 triệu đồng, với lãi suất là 6%/năm thì người mua nhà mỗi tháng phải trả 4 triệu đồng tiền lãi. Cho vay 10 năm thì mỗi tháng phải trả 6 triệu đồng tiền gốc. Như vậy, tổng số tiền phải trả hàng tháng là 10 triệu, đã vượt quá mức thu nhập thấp. Trong khi, hiện những người thu nhập thấp chỉ tiết kiệm được khoảng 3-4 triệu mỗi tháng cho nhà ở.

“Vì vậy, tôi cho rằng với những người thu nhập được cho là thấp khoảng 9 triệu đồng thì khả năng tiếp cận nhà ở bình dân như trên, kể cả nhà xã hội là khó. Và đây cũng là lý do vì sao gói 30.000 tỷ gặp khó khăn về việc giải ngân, dù sao thì ngân hàng cũng phải đảm bảo khả năng an toàn tín dụng cho họ, dù được hỗ trợ lãi suất tái cấp vốn khoảng 4,5%, ngân hàng cũng chỉ được khoảng 1,5%”, Ông Hưng nói.

Do đó, ông Hưng đặt vấn đề với những người có thu nhập 9 triệu đồng, liệu ngân hàng có thu hồi vốn được hay không, thậm chí là có thu được tiền lãi của họ hay không?

“Vì vậy, đối tượng mà chúng tôi hướng đến là phải có thu nhập khoảng 15 triệu mỗi tháng thì khả năng tiếp cận nhà ở mới hợp lý. Người mua nhà sau khi chi phí cho cuộc sống, ít nhất phải tiết kiệm được trên dưới 10 triệu đồng mỗi tháng thì mới có thể tiếp cận được phân khúc nhà ở này. Đây là những tính toán rất chi li, chi tiết và cũng rất sát với thực tế hiện nay”, đại diện của Cengroup nhận xét.

Kiều Thuật

Nguồn: Trí Thức Trẻ

“Thu nhập khoảng 15 triệu đồng mới nên nghĩ đến nhà giá rẻ” Theo tính toán, người mua nhà cần có thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng thì mới có khả năng tiếp cận được phân khúc căn hộ khoảng 700-800 triệu đồng mỗi căn.