Tiếp cận gói vay 30.000 tỷ không khó

Thời gian gần đây, thị trường giao dịch phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại dành cho người có thu nhập trung bình thấp ở Tp.HCM ngày một tốt hơn. Đầu ra khả quan của phân khúc này đã khẳng định gói giải ngân 30.000 tỷ đang đi đúng hướng và những chính sách điều chỉnh cho vay gần đây của Bộ Xây dựng cùng sự hỗ trợ từ phía các ngân hàng đang phát huy tác dụng tốt.

Không khó như mọi người vẫn nói

Trái ngược với nhiều ý kiến gần đây cho rằng, khách hàng là các doanh nghiệp tư nhân, khách hàng cá nhân rất khó tiếp cận nguồn vốn vay từ gói 30.000 tỷ. Thực tế cho thấy, các dự án nằm trong diện được hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ tại Tp.HCM không chỉ có lượng tiêu thụ khả quan mà hồ sơ vay vốn từ các doanh nghiệp và người mua nhà đều được các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và ngân hàng tạo điều kiện giải ngân tốt nhất.

2 trong số 4 lock là thuộc dự án HQC Plaza là dành để bán cho các đối tượng nằm ngoài diện ưu tiên (Ảnh: Dự án NOXH HQC Plaza của Hoàng Quân)

Ghi nhận từ dự án HQC Plaza - dự án nhà ở xã hội (NOXH) đầu tiên tại Tp.HCM, dự án hiện đang được xây dựng gồm 4 lock, trong đó 2 lock là dành cho đối tượng thuộc diện ưu tiên của nhà nước và 2 lock còn lại là dành cho khách hàng cá nhân ngoài diện ưu tiên. Đến nay dự án đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua của hơn 700 khách hàng, trong đó có hơn 100 hồ sơ của khách hàng không thuộc diện ưu tiên đã được ngân hàng giải ngân.

Đại diện HQC Plaza khẳng định, các trường hợp hồ sơ của một số khách hàng bị chậm lý do chính là do hồ sơ chưa hoàn thiện và phải chờ bổ sung, sau khi hoàn thiện các thủ tục, ngân hàng sẽ tiếp tục giải ngân.

Hai dự án khác cũng thuộc gói hỗ trợ là First Home và Dream Home đều bán ra khá tốt, quá trình giải ngân hồ sơ vay vốn của khách hàng không gặp nhiều trở ngại. Trong hơn 400 hồ sơ đăng ký mua nhà mà First Home tiếp nhận, có nhiều hồ sơ vay vốn của các khách hàng cá nhân đã được giải ngân. Đại diện dự án Dream Home cũng cho biết, có hơn 200 hồ sơ vay vốn mua nhà của khách hàng tại Dream Home sắp tới sẽ được ngân hàng giải ngân.

Trước đây khách hàng gặp một số khó khăn khi làm thủ tục vay vốn chủ yếu là từ sự thiếu thống nhất trong xét duyệt hồ sơ chứng nhận tình trạng nhà ở giữa ngân hàng và chính quyền địa phương, tuy nhiên, Thông tư 18 của Bộ Xây dựng đã đưa ra những quy định cụ thể giải quyết vấn đề này nên hiện tại hồ sơ vay không còn gặp nhiều trở ngại. Rất nhiều khách hàng đã hiểu sai về thủ tục và quy trình vay vốn từ gói hỗ trợ, trên thực tế chỉ cần đáp ứng đủ các giấy tờ là có thể vay được.

Theo ông Đoàn Chí Thanh, Giám đốc công ty BĐS Hoàng Anh Sài Gòn - đơn vị đang phân phối trực tiếp dự án Hưng Ngân Garden, đối với một số ý kiến cho rằng ngân hàng chỉ thích cho "người nhà nước" vay vì được "nắm đằng chuôi”, các khách hàng, doanh nghiệp tư nhân thì đừng mơ chạm vào gói 30.000 tỷ là những nhận xét thiếu khách quan và rõ ràng là chưa hiểu rõ quy định về vay vốn từ gói tín dụng. Nhận định như vậy không khác nào nhận định là tư nhân thì không được tham gia BHXH.

Ông Thanh cũng cho biết, trong gần 300 hồ sơ đăng ký mua nhà tại dự án Hưng Ngân Garden , hiện đã có 100 hồ sơ vay vốn của khách hàng được xét duyệt và hơn 100 hồ sơ gửi đến BIDV chờ hoàn thiện, đa số hồ sơ vay vốn là các khách hàng nằm ngoài diện ưu tiên và không hề có chuyện gặp khó khăn, hạn chế trong quá trình vay.

Hưng Ngân Garden hiện là một trong số các dự án NOTM thuộc diện vay 30.000 tỷ đang được người mua quan tâm nhất hiện nay ( Ảnh: Doanh nghiệp)

Trên thực tế các dự án nhà ở thương mại (NOTM) chia nhỏ diện tích, giảm giá thành, chuyển đổi một phần sang nhà ở xã hội, không được hưởng 100% hỗ trợ từ gói tín dụng thì phía ngân hàng sẽ phải cân nhắc cẩn thận về thủ tục vay vốn nên chắc chắn là phải gặp một số khó khăn. Các dự án NOXH, NOTM giá rẻ có thiết kế hoàn chỉnh, đồng bộ về diện tích xây dựng và giá bán nằm trong điều kiện hỗ trợ của gói 30.000 tỷ thì dễ dàng được ngân hàng xét duyệt hơn.

Đừng hoang mang về quy trình vay gói tín dụng

Rất nhiều khách hàng nhầm tưởng về gói tín dụng 30.000 tỷ chỉ dành cho các dự án nhà ở xã hội thuộc các doanh nghiệp nhà nước, thực chất gói 30.000 tỷ là tiền của ngân hàng nhà nước (NHNN) tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước để NHTM cấp nguồn vốn cho người mua nhà hoặc doanh nghiệp làm nhà ở xã hội. Các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15triệu đồng/m2 đều được vay và hưởng lãi suất ưu đãi từ gói 30.000 tỷ.

Đối tượng được hỗ trợ cho vay từ gói 30.000 tỷ cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu gồm:

Hồ sơ pháp lý:

+ Bản sao có công chứng CMND/Hộ chiếu, Giấy xác nhận độc thân/Giấy đăng ký kết hôn.

+ Hộ khẩu hoặc KT3 tại tỉnh, thành phố có dự án. Nếu là KT3 thì phải kèm theo bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên.

+ Giấy xác nhận thực trạng chưa có nhà ở. Nếu thuộc diện ưu tiên (cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang) thì đơn vị đang công tác sẽ xác nhận. Còn không thì đến UBND xã, phường nơi bạn đang thường trú/tạm trú để xác nhận.

Hồ sơ mục đích vay:

+ Có hợp đồng thuê, mua nhà ở với chủ đầu tư, trong đó ghi rõ:

+ Diện tích thuê, mua nhà ở nhỏ hơn 70 m2

+ Giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 (giá bán này đã VAT và phí bảo trì).

+ Khi vay, khách hàng phải thanh toán trước ít nhất là 20% giá trị hợp đồng mua nhà.

Hồ sơ tài chính:

Giấy tờ chứng minh nguồn trả nợ: Hợp đồng lao động + Sao kê lương 3 tháng gần nhất.

Thực tế với các dự án thuộc gói 30.000 tỷ, nhà đầu tư đều ký kết thỏa thuận với các ngân hàng về hỗ trợ vay vốn cho khách mua nhà nên việc tiến hành thủ tục và điều kiện vay vốn đều được thực hiện thuận lợi, khách hàng không gặp nhiều khó khăn trong giải ngân hồ sơ vay trừ một số trường hợp thiếu sót do chưa hiểu hết về thủ tục và quy định.

Hiện nay việc giải ngân gói 30.000 tỷ đang khá chậm, cả Bộ Xây dụng và ngân hàng vẫn đang nổ lực nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và tạo mọi điều kiện để các đối tượng có nhu cầu được tiếp cận tốt nhất với gói tín dụng. Nhu cầu NOXH và NOTM trung bình thấp đang rất lớn nên trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều dự án mới triển khai trên cả nước. Điều quan trong lúc này là giúp người mua hiểu rõ về gói hỗ trợ, về quyền lợi và hoàn thiện tốt các thủ tục vay vốn để sớm đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Nguyên Khang

Nguồn: batdongsan.com.vn

Tiếp cận gói vay 30.000 tỷ không khó Thời gian gần đây, thị trường giao dịch phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại dành cho người có thu nhập trung bình thấp ở Tp.HCM ngày một tốt hơn. Đầu ra khả quan của phân khúc này đã khẳng định gói giải ngân 30.000 tỷ đang đi đúng hướng và những chính sách điều chỉnh cho vay gần đây của Bộ Xây dựng cùng sự hỗ trợ từ phía các ngân hàng đang phát huy tác dụng tốt.