Tổng kết thị trường BĐS tháng 4/2013: Tâm lý người mua đã được cải thiện

Sau một thời gian dài nghe ngóng, chờ đợi, nhận thấy mặt bằng giá thị trường bắt đầu đi vào ổn định hơn, người mua hiện không còn hoài nghi nhiều về thị trường mà đã chấp nhận xuống tiền với những dự án có tiến độ ổn định, giá cả hợp lý và có nhiều ưu đãi lãi suất.

Nắm bắt được tâm lý chung của khách hàng, trong tháng 4, rất nhiều các dự án từ Nam chí Bắc đã đồng loạt mở bán, bao gồm cả các đợt kế tiếp của các dự án đã từng bán ra thị trường và cả các dự án mới.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tại
Hà Nội, 2 dự án tại quận Thanh Xuân chào bán trong tháng 4 là Spring Home (đường Lê Trọng Tấn) và Hei Tower (số 1, Ngụy Như Kon Tum). Một dự án giá rẻ khác cũng đã tham gia thị trường là chung cư CT6 Đặng Xá, Gia Lâm. Bên cạnh đó, các dự án khác như chung cư cao cấp Watermark Hồ Tây, dự án CT3 Cổ Nhuế, chung cư Golden Palace Mễ Trì, Rainbow Linh Đàm… cũng được tiếp tục mở bán.

Thị trường Tp.HCM có sự góp mặt của các dự án như TDH - Trường Thọ, Nhất Lan 3, The Eastern (Quận 9), 50 căn hộ cuối của cao ốc An Bình…

Một số dự án tại Bình Dương cũng tham gia thị trường trong tháng 4 này như Dự án Tokyu Bình Dương, BenCat Center City, Sora Gardents… Đà Nẵng cũng chào bán 2 dự áncăn hộ là Khu đô thị số 3 - Dự án Nam Đà Nẵng và cao ốc Azura.

Đi kèm với sự nhộn nhịp từ các dự án mở bán, tháng 4 chứng kiến khá nhiều giao dịch thành công ở nhiều phân khúc.

Tại
Hà Nội, thị trường BĐS đang “ấm” dần lên, đặc biệt giao dịch tốt ở các dự án đang xây dựng, chủ đầu tư uy tín, giá hợp lý khoảng dưới 20tr/m2 thuộc khu vực phía Tây. Tình hình giao dịch tốt không chỉ diễn ra ở các dự án giá rẻ, sốt trong 1 thời điểm như Đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ vào 1-2 tháng trước. Các dự án căn hộ bán tốt trong tháng qua có thể kể đến như: 34 Cầu Diễn, Mỹ Đình Plaza, CT2 Trung Văn - Vinaconex 3, Hồ Gươm Plaza, C14 Lê Văn Lương, Thủy Lợi Tower... Ngoài ra, dự án Spring Home trong tháng 4 cũng bán được tới hơn 90 căn. Dự án chung cư điện lực Hei Tower cũng đã bán được 2/3 chỉ tiêu đặt ra. Chung cư CT6 Đặng Xá sau 5 ngày mở bán đã bán được khoảng 1/3 số căn hộ trong đó loại diện tích 46,9m2 được khách hàng quan tâm nhiều nhất…

Không chỉ dừng lại ở các dự án bình dân mà ngay cả phân khúc căn hộ cao cấp cũng có giao dịch khá tốt. Điển hình trong tháng này là dự án chung cư cao cấp Watermark Hồ Tây, Dự án Golden Palace Mễ Trì ngay trong ngày mở bán 24/4 vừa qua cũng đã giao dịch thành công 20 căn.

Ở phân khúc biệt thự, liền kề, với những khu chưa có người ở như thì vẫn im ắng về giao dịch. Tuy nhiên, với các dự án đã vào ở được như Trung Văn, Khu Đô Thị Mỗ Lao,Văn Khê, Làng Việt Kiều Châu Âu... thì thị trường vẫn có thanh khoản, giao dịch khá hơn so với thời gian một vài tháng trước, giá giao dịch cũng giảm khoảng 5-10% so với thời điểm cuối năm 2012.

Đất dịch vụ tại Dương Nội, La Khê… với diện tích 50m2, giá từ 800 triệu – 1,5 tỷ, do phù hợp với nhu cầu của nhiều người nên cũng đã bắt đầu có giao dịch trở lại.

Tại
Tp.HCM, một số dự án có giao dịch khá nhộn nhịp trong tháng 4 như: Dự án 4S Riverside Linh Đông chỉ hơn 1 tháng chào bán đã hết hàng; Căn hộ Nhất Lan 3, quận 1 và dự án Happy Valley đều đã bán được 80%. Chỉ sau 2 tháng công bố bán, dự án MB Babylon cũng đã giao dịch thành công 200 căn hộ, trong đó 90% có nhu cầu ở thực. Một số dự án khác như: Tropic Garden, dự án căn hộ TDH Trường Thọ, dự án Era Town hay Sunrise City.. cũng có tên trong danh sách những dự án bán tốt nhất trong tháng 4.

Ở phân khúc đất nền nhà phố, những dự án bán tốt cũng là những dự án dưới 1,5 tỷ như: Phú Mỹ, Đại Phúc (quận 7); khu Lê Văn Lương, Nhà Bè, Trung Sơn Đại Phúc… Trong đó, khách hàng mua chủ yếu có nhu cầu ở thực, không có những người mua để đầu tư như trước.

Tại một số tỉnh, thành có thị trường BĐS khá phát triển như Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương, Khánh Hòa…, tình hình hình giao dịch cũng tương đối khả quan, đặc biệt là ở phân khúc đất nền.

Tâm lý người mua BĐS đã được cải thiện đáng kể trong tháng 4.

Tại Đồng Nai, một số dự án đất nền đang có thanh khoản rất tốt như KĐT Lavender Đồng Nai, đất nền Tam Phước, dự án Biên Hòa Dragon City... Đặc biệt là dự án Lavender, với giá bán 186-230 triệu đồng/nền, diện tích 75-100m2, ngay giai đoạn 1 bán hết 80-90% sản phẩm; giai đoạn 2 từ cuối tháng 3 đến nay đã bán được trên 100 nền. Nguyên nhân khiến dự án đất nền này gây “sốt” là do giá rẻ, pháp lý tốt (có sổ đỏ hết) và cơ sở hạ tầng cũng đã hoàn thiện.

Tại Đà Nẵng, Dự án căn hộ Azura Đà Nẵng đang được khá nhiều người quan tâm, tập trung ở loại diện tích 99, 107 và 114m2. Ngoài ra,chung cư Nest Home Đà Nẵng là dự án nhà ở xã hội, được nhà nước trợ giá cũng được nhiều người tìm mua, riêng trong tháng 4 bán được 50 căn. Dự án Fusion Suites Đà Nẵng Beach cũng bán được 15 sản phẩm trong tháng này. Riêng đất nền dự án Điện Nam Điện Ngọc thì đã bán hết.

Có 2 dự án mở bán tại Bình Dương trong tháng này là Sora Garden và Tokyu Bình Dương cũng có kết quả giao dịch rất khả quan. Đặc biệt, dự án Bến Cát Center City cũng đang bán rất tốt với khoảng 20 giao dịch thành công trong 1 tuần.

Riêng tại Khánh Hòa, đất nền dự án Golden Bay (Cam Ranh) đã tạo thành “hiện tượng” với hơn 1000 nền đất được bán hết trong vòng 2 tháng.

Như vậy, so với tháng 3, thị trường BĐS đã có những tín hiệu tích cực rõ rệt, thậm chí, lượng giao dịch thành công còn tăng cao hơn cả thời điểm ngay sau Tết Nguyên Đán – vốn được cho là có những diễn biến rất tốt trong năm. Ông Phạm Vũ, Phó phòng kinh doanh công ty Bất Động Sản Phùng Khoang, cho biết: “Thị trường đang bước vào chu kỳ ổn định, mặt bằng giá đang tiếp tục được điều chỉnh về mức hợp lý hơn, nguồn cung cũng đã bám sát nhu cầu hơn so với trước đây nên người mua có thể dễ dàng tìm được sản phẩm vừa ý. Dự kiến, từ nay tới cuối năm, những dự án có giá từ 13-18 triệu đồng/m2, tiến độ xây dựng tốt sẽ tiếp tục được nhiều khách hàng đón nhận. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh nhạy nắm bắt tâm lý người mua để đưa ra những sản phẩm phù hợp”.

Còn ông Nguyễn Thái Phong, Giám đốc công ty Bất động sản Ngũ Hành thì cho hay: “Những chính sách về hỗ trợ thị trường của nhà nước dù chưa tác động gì nhiều tới thị trường nhưng cũngđang được rất nhiều khách hàng quan tâm. Khách hàng đang có những động thái tìm hiểu các dự án được nhà nước hỗ trợ vốn trong gói hỗ trợ 30000 tỷ của BIDV. 

Về lãi suất, khi ngân hàng đã giảm đầu vào thì nhu cầu gửi tiền trong ngân hàng không còn cao nữa, do gửi tiết kiệm không còn sinh lời như kỳ vọng của mọi người mà giá bất động sản đang thấp thì dòng tiền bắt đầu chảy sang thị trường bất động sản. Ban đầu điểm đến sẽ là những dự án giá rẻ rồi đến những dự án bán cắt lỗ, vị trí tương đối đẹp đã có những giao dịch, tiếp đến là những chủ đầu tư có uy tín dự án mới mở bán vị trí đẹp giá hợp lý...”

Sau những tín hiệu khởi sắc rõ rệt trong tháng 4, kỳ vọng thị trường BĐS sẽ ấm hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có cơ sở.

Huyền Trang

Nguồn: batdongsan.com.vn

Tổng kết thị trường BĐS tháng 4/2013: Tâm lý người mua đã được cải thiện Khảo sát của bộ phận nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 4, nhiều khách hàng đã chính thức quay trở lại tham gia vào thị trường, lượng giao dịch thành công tiếp tục tăng so với các tháng trước.