Tp.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê khởi sắc

Theo thống kê của CBRE, diện tích thực thuê mới tăng so với quý trước, từ 17.133 m2 quý 4/2012 tăng thành 31.873 m2 quý 1/2013. Các cao ốc mới hạng A tại quận 1 được hoàn thành trong quý 1 như Empress Tower và President Place (với tổng diện tích khoảng 35.000 m2) đã đảm bảo tỷ lệ cho thuê trên 50% ngay khi hoàn thành cao ốc. Ngay cả cao ốc hạng A trong giai đoạn cuối của công trình như Lim Tower (22.000 m2) và Times Square (12.704 m2) cũng đã đạt được trên 60% và 50% cam kết trước khi chính thức hoàn thành.


Ở phân khúc hạng B, tại khu vực sát khu trung tâm, các cao ốc như Blue Sky Office Tower (11.000 m2) tại Saigon Airport Plaza, Tân Bình và Pico Saigon Plaza (11.400 m2) cũng đạt trên 50% cam kết trước khi chính thức hoàn thành.

Giá chào thuê trung bình của cao ốc hạng A và B cũng tăng nhẹ khoảng 2,3 % so với quý trước. Đến quý 1/2013, giá văn phòng cho thuê đã rời khỏi đáy và bắt đầu bước nhẹ lên bậc thang cao hơn so với quý trước. Xu thế này sẽ tiếp tục cho đến quý 4/2013 khi làn sóng của nguồn cung mới dâng lên.

Ông Greg Ohan - Giám đốc toàn quốc mảng văn phòng cho thuê CBRE VN cho biết: "Đa phần các yêu cầu thuê văn phòng tại quận 1 xuất phát từ nhu cầu mở rộng mặt bằng, trong khi đó, diện tích thực thuê mới từ các công ty mới thành lập hoặc từ FDI không gia tăng. Nhu cầu thuê văn phòng tại quận 1 chủ yếu từ các công ty dược phẩm, dầu khí và năng lượng, giáo dục, luật, ngân hàng và các công ty cung ứng và sản xuất tại Việt Nam (sourcing)".

Theo ông Ohan: "Lý do khiến các mặt bằng văn phòng cho thuê tại các khu vực gần trung tâm thành phố như An Phú Plaza (quận 3) không ngừng thu hút khách thuê vì xu hướng hiện nay nhiều công ty muốn giảm chi phí nhưng lại muốn có mặt bằng rộng lớn trên cùng một mặt sàn (vốn dĩ rất khó tìm), đồng thời nâng cấp hình ảnh công ty dựa trên chất lượng tòa nhà".

Cũng theo khảo sát của CBRE, trong một vài quý kế tiếp, không có dấu hiệu của nguồn cung mới chủ lực. Nói cách khác là nguồn cung giảm dần và nhu cầu thuê vẫn tiếp tục sẽ khiến giá chào thuê không đổi hoặc tăng nhẹ. Dẫu rằng tỷ lệ trống tại phân khúc hạng B vẫn tăng nhẹ trong quý 1, tỷ lệ này có thể giảm trong tương lai. Nhất là phân khúc này chiếm giữ một nguồn cung đáng kể, giá cả phải chăng, có mặt tại nhiều địa điểm khác nhau và tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho các khách thuê không yêu cầu khu vực gần trung tâm.

Nhìn chung, thị trường văn phòng cho thuê đã rời khỏi đáy và tiếp tục tăng nhẹ cho đến ít nhất qúy 3 và quý 4/2013.

(Theo DNSG)
Tp.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê khởi sắc Trên thị trường Tp.HCM, với nhiều nguồn cung đã và đang bước vào giai đoạn cuối hoàn thành, giá cho thuê mới của thị trường văn phòng phân khúc hạng A và B vào quý 4/2013 đang có chiều hướng tăng mạnh.