BĐS còn tiếp tục giảm mạnh ?

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS sẽ còn đón làn sóng giảm giá trong thời gian tới và phải mất khoảng 3 năm nữa, thị trường mới có thể phục hồi.


Bất động sản Việt Nam tại thời điểm này chưa xuống đáy

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Thị trường BĐS Việt Nam hiện nay chưa chạm đáy, theo chủ quan của tôi sẽ chạm đáy vào cuối năm nay, nhưng chưa phải là đáy theo mô hình chữ V, mà là đáy bằng, và sẽ còn đi ngang trong 2 – 3 năm nữa, vì còn phụ thuộc vào nợ xấu. Nếu nợ xấu được giải quyết ngay ngày mai thì thị trường sẽ đi lên vào 2014.

"Giá bất động sản có thể giảm thêm 30%"

Ông Phan Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD3

Giá bất động sản (BĐS) có thể giảm tiếp được khoảng 30%, trong đó phần chi phí quản lý giảm được 10-15%, chi chí sản xuất từ 10%, chi phí quản trị doanh nghiệp 5-10%. Nhà đầu tư BĐS hiện nay đang phải gánh một chi phí bất hợp lý vào giá thành BĐS. Những khoản chi phí này có thể giảm ngay được nếu cơ quan quản lý thực sự quyết liệt. Ví dụ như đối với chi phí quản lý đầu tư xây dựng, khoản này có thể giảm được 10 % chi phí bằng việc giao hẳn cho một đơn vị làm đầu mối xử lý toàn bộ hồ sơ từ lúc lập dự án đến lúc hoàn thành. Tổng chi phí có thể là từ 10-15% giá.

Sốt bất động sản trở lại phải chờ sau 2020

Ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Hiện thị trường BĐS Việt Nam đã qua giai đoạn đóng băng và đang nằm ở giữa thời kỳ phá băng và giải quyết nợ xấu. Khoảng 3 năm nữa, thị trường mới có thể phục hồi và phải qua năm 2020, thị trường mới phát triển bền vững.

Nhiều doanh nghiệp BĐS sẽ bán cắt lỗ

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành

Mức giá hiện nay chưa phải là đáy. Theo đó, loại căn hộ có giá trên 20 triệu đồng/m2 sẽ giảm mạnh (trên 10%), riêng căn hộ 13 - 14 triệu đồng/m2 chỉ giảm nhẹ, tối đa là 5%. Đây là cơ hội cho những người có nhu cầu về nhà ở. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty Đất Lành cũng phân tích, nhiều DN có thể giảm giá bán và chấp nhận lỗ tại một dự án để "nuôi" các dự án khác hoặc chí ít là để duy trì bộ máy công ty.

Mua nhà thời điểm hiện tại vẫn "hơi non"

TS Lê Thẩm Dương (Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh)

Bây giờ mua nhà cũng được, nhưng “hơi non” bởi giá vẫn chưa vào vùng đáy, nên giá có thể còn xuống nữa. Tuy nhiên, trong tình thế hiện nay thì người mua nhà cũng nên chọn phương án “không thể khôn hơn được nữa”, đó là chấp nhận chọn non một tí, sẽ có lãi ở chỗ không phải thuê nhà, dễ lựa chọn căn hộ.

Lan Anh

Nguồn: Trí Thức Trẻ

BĐS còn tiếp tục giảm mạnh ? Theo các chuyên gia, thị trường BĐS sẽ còn đón làn sóng giảm giá trong thời gian tới và phải mất khoảng 3 năm nữa, thị trường mới có thể phục hồi.