BĐS đang "khởi sắc" ở đâu?

Thời gian vừa qua, đặc biệt tháng 3 và tháng 4 là tháng mà thị trường BĐS có lượng người tham khảo thông tin, tìm mua, thuê và lượng giao dịch thành công cao nhất trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Lượng giao dịch thuộc về phân khúc giá rẻ, tiến độ tốt, chủ đầu tư uy tín đã được người mua hào hứng đón nhận.


Tại thị trường chung cư Hà Nội, điển hình có thể kể tới một số dự án đang được nhiều người dân quan tâm như: Dự án Rainbow Linh Đàm nằm ở phía Tây bán đảo Linh Đàm do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư với giá bán từ 16,5 - 18 triệu đồng/m2, giá trị căn hộ chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/căn, Dự án Spring Home với mức giá từ 18 - 20 triệu đồng/m2 ... 

Đặc biệt một dự án làm nóng thị trường ít ngày vừa qua là dự án Kim Văn Kim Lũ do Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư. Những dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư đang gây “sốt” và có thể được cho là "hiện tượng" mới của thị trường trong bối cảnh thị trường đang hết sức khó khăn. Thông tin từ Sàn BĐS Mường Thanh cho biết, dự án này mở bán từ ngày 21/3 tới nay đã bán được gần 2/3 số căn hộ với mức giá mềm từ 10 - 14,5 triệu đồng/m2.

Đối với phân khúc nhà đất thổ cư, những mảnh đất ven đô có giá trên dưới 1 tỷ đồng đang được khách hàng tìm mua mạnh nhất. Một số khu vực được khách hàng săn lùng nhiều nhất là Văn Điển - Thanh Trì (giá 20-35 triệu đồng/m2), Mễ Trì, Mỹ Đình (36-40 triệu đồng/m2), Long Biên (20 - 35 triệu đồng/m2).

Khu vực, Yên Nghĩa, Phú Lương Hà Đông, giá nhà đất thổ cư dao động từ 16-25 triệu đồng/m2, An Khánh khoảng 15-20 triệu đồng/m2, khu vực Đông Anh – Mê Linh khoảng 19-25 triệu đồng/m2...

Những khu vực ven đường vành đai 3 về phía Tây mức giá cũng đang có xu hướng giảm nhẹ như Phú Đô, Nhân Mỹ, Phú Mỹ (Mỹ Đình) khoảng 40-45 triệu đồng/m2, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh dao động từ 30-40 triệu đồng/m2 tùy vào khu vực,…

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường BĐS từng bước phục hồi tại các dự án căn hộ trong khoảng cách 10km so với trung tâm, có hạ tầng tốt, dịch vụ khá đầy đủ, giá cả hợp lý, chất lượng tốt đáp ứng được nhu cầu mua để ở và mua đầu tư khai thác.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, nguồn vốn ngân hàng đã ổn định và sẵn sàng cho vay đối với các căn hộ có giá trị sử dụng tốt, có sức thu hút người dân. Mặt khác, mức giá của những căn hộ đáp ứng nhu cầu sử dụng và đầu tư của khách hàng đã ổn định và gần như thấp hơn giá thành nếu phát triển dự án mới cùng loại. Do vậy, sẽ xuất hiện hiệu ứng mua để chọn lựa được căn hộ phù hợp, vị trí đẹp.

TS Trần Kim Chung - Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường bất động sản vẫn lên xuống theo một chu kỳ nhất định. Sau hơn 2 năm trầm lắng và có thể nói là “đã ở đáy” vào giữa năm 2012, thị trường sẽ phải đi lên theo quy luật, dẫu rằng có thể khác nhau từ địa bàn, phân khúc, loại hình hay từng doanh nghiệp cụ thể, song xu thế chung của thị trường phải tìm kiếm lối đi lên là khá rõ nét.

Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Công ty CBRE Vietnam cũng nhận định, thị trường BĐS đang có sự hồi phục ở một số phân khúc, nếu chung cư với giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 rõ ràng là khó khăn thì phân khúc đất thổ cư, chung cư giá rẻ vẫn có giao dịch nhiều.

Thanh Ngà

Nguồn: Trí Thức Trẻ

BĐS đang "khởi sắc" ở đâu? 4 tháng đầu năm, tuy chưa thể đánh giá hết được tình hình chung của thị trường nhưng với việc một số nhà đầu tư bung hàng và bán được sản phẩm thì thị trường cũng đã có những tín hiệu lạc quan hơn.