BĐS phía Đông Tp.HCM đang rục rịch tăng giá

Bất động sản (BĐS) khu vực phía Đông Tp.HCM, dọc theo các trục từ Xa lộ Hà Nội đổ ra quận 2, 9, Thủ Đức... hiện đang có xu hướng tăng cục bộ trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.


Theo khảo sát của Công ty Tư vấn Hội nhập Toàn cầu (GIBC), tháng 11/2014, những dự án đã hoàn thiện và có đầy đủ pháp lý từ quận Bình Thạnh đổ ra khu An Phú - An Khánh quận 2 so với cách đây 3 tháng, đã tăng giá 8%. Khu này thực tế hầu như không có hàng mới mà chủ yếu là nhà đất đã qua giao dịch thứ cấp.

Cũng nằm trên trục Đông Tp.HCM, hướng từ Cát Lái quận 2 ra đường Lê Văn Việt, quận 9, nhà đất ở đây nhích lên trên 10%. Nhờ vị trí đắc địa, một số dự án thuộc phường Thảo Điền tăng giá từ 12% trở lên.

Trong khi đó, BĐS dọc theo các tuyến đường nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây và trục đường Nguyễn Duy Trinh kéo dài đến hết quận 9 duy trì mức giá ổn định và một vài dự án trung cấp trở lên đã tăng nhẹ 3-5%.

Được biết, vào tháng 10, CBRE cũng đã công bố báo cáo quý III/2014 thị trường nhà ở Tp.HCM. Theo báo cáo này, BĐS khu vực phía Đông Tp.HCM có biến động nhẹ về giá. Đơn vị này cho biết, dọc theo trục đường Xa lộ Hà Nội và Mai Chí Thọ, so với quý II/2014, một số dự án tại khu vực quận 2 đã tăng nhẹ giá bán. Đặc biệt, giá bán sơ cấp của một vài dự án tại quận 2 đã nhích nhẹ 2-5%.

Cũng như vậy, theo báo cáo quý III/2014 của Savills Việt Nam, so với cùng kỳ, chỉ số giá nhà chung cư trên toàn thị trường Tp.HCM tăng 0,7%, chủ yếu rơi vào khu vực quận 2, ở gần tuyến Metro.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, trong vòng 3-6 tháng qua, ở trục phía Đông Tp.HCM, nhiều dự án đã rục rịch tăng giá. Đơn cử, một dự án căn hộ cao - trung cấp trên đường Mai Chí Thọ thuộc quận 2, sau khi mở bán thành công đợt đầu, đã có mức chào bán sơ cấp tăng 7-10%. Bên cạnh đó, sắp mở bán đợt 3, dự án Đông Tăng Long thuộc quận 9 cũng có giá chào bán tăng 4-5% so với đợt 2. Nhờ có tuyến cao tốc và vành đai đi qua, một số dự án đất nền quận 9 cũng có mức giá bán chênh lệch trên thị trường thứ cấp 1 triệu đồng/m2.

Hiện nay, BĐS khu Đông Tp.HCM đang rục rịch tăng giá. Ảnh: Vũ Lê

Tại phân khúc nhà phố, ngay sau khi Dự án Mega Residence nằm gần đó đã bung hàng hồi quý II với giá 1,99 tỷ đồng/căn, Dự án Mega Ruby (cùng chủ đầu tư) mới đây được chào bán trong quý IV với giá 2,2 tỷ đồng/căn. Tại khu vực gần Cảng Cát Lái, quận 2, theo dự kiến, chủ đầu tư Dự án CitiHome tăng giá căn hộ lên 5% trong giai đoạn mở bán kế tiếp.

Người dân trên tuyến đường mới Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức cũng treo biển bán nhà mặt tiền, so với trước khi có đường lớn đi qua, mức chào giá tăng trung bình 30-40%. Nhưng đây chỉ là giao dịch cá thể và không thuộc các dự án BĐS. Nguyên nhân tăng giá là do chênh lệch vị trí, trước đó nhà nằm trong hẻm nay trở thành nhà mặt tiền nên giá trị cũng tăng mạnh theo.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC) phân tích, BĐS phía Đông Tp.HCM tăng giá vì chịu tác động nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sự xuất hiện của ông lớn cầm trịch thị trường và bùng nổ đầu tư hạ tầng.

Theo ông Nghĩa, ước tính hạ tầng Tp.HCM đã, đang và sẽ đón nhận khoảng hơn chục tỷ USD đầu tư vào, tập trung mạnh mẽ ở khu Đông thành phố (Metro, vành đai, cao tốc), tạo điều kiện để một số dự án có thương hiệu lớn tăng giá, gián tiếp đẩy tâm lý thị trường địa ốc khu vực này lên cao hơn so với bình thường. Tại khu vực này, tuyến Metro số một đang được khởi công cũng đang là nhân tố tác động tích cực đến giá BĐS.

Nhưng ông Nghĩa nhận định, khu Đông Tp.HCM vừa xuất hiện một số nhà đầu tư lớn, hứa hẹn làm sôi động khu vực này như Thảo Điền Investment, Vinhome cũng là một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng. Quy mô đầu tư lớn và chiến lược định giá sản phẩm theo kiểu mới của các chủ đầu tư này đã làm những dự án lân cận được đẩy giá nhích lên theo mặt bằng chung của thị trường.

Ông Nghĩa nhận xét, cùng với sự sôi động của dòng vốn đổ vào phía Đông Sài Gòn như hiện nay, so với diễn biến hạ tầng, tốc độ tăng giá BĐS vẫn hơi nhanh và nhiều khả năng trong thời gian tới, giá nhà đất khu vực này sẽ phức tạp.

Nhưng theo ông Phạm Thanh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Kiến Á, BĐS khu Đông thời gian tới khó có thể tăng giá trong ngắn hạn bởi nguồn cung nhà đất trong khu vực này hiện đang tăng mạnh, trong vòng 12 tháng tới, ước tính hơn 10.000 căn. Ông Tuấn cho biết, sự xuất hiện của nhiều dự án ở các quận 2, 9, Thủ Đức một mặt làm sôi động thị trường và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người mua nhưng sản phẩm quá dồi dào, cơ hội tăng giá lại không cao.

Trước đó, tại buổi công bố báo cáo tổng quan BĐS quý III/2014, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam Marc Townsend từng nhấn mạnh, hạ tầng, cụ thể là các tuyến Metro sẽ làm thay đổi đáng kể thị trường BĐS Tp.HCM.

Ông Marc Townsend dự báo, trong tương lai, Metro sẽ quyết định sự thắng thua của các chủ đầu tư BĐS, nhanh thì chưa xác định được thời gian cụ thể nhưng chậm thì một vài thập niên nữa. Theo đó, mức giá đất giữa các khu xa hoặc gần Metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy từng vị trí.

Nguồn: Vnexpress.net

BĐS phía Đông Tp.HCM đang rục rịch tăng giá Bất động sản (BĐS) khu vực phía Đông Tp.HCM, dọc theo các trục từ Xa lộ Hà Nội đổ ra quận 2, 9, Thủ Đức... hiện đang có xu hướng tăng cục bộ trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.