Dân không với tới gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

Theo thông tin từ các ngân hàng thuộc nhóm 5 ngân hàng thương mại (NHTM) của Nhà nước tham gia gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì cho tới thời điểm này vẫn chưa có người dân nào tiếp cận được gói vay ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ của Chính phủ để mua nhà ở xã hội. Nguyên nhân chính là thủ tục phiền hà và điều kiện như đánh đố người dân.


Cụ thể, tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hà Thành (Hà Nội), theo phản ảnh, sau buổi tư vấn kéo dài 30 phút với đủ các loại giấy tờ được nhân viên tư vấn mở ra nhưng cũng không đi đến kết quả gì bởi yêu cầu đầu tiên là người xin vay vốn ưu đãi phải có hợp đồng mua nhà từ trước ngày 7/1/2013 theo quy định của Thông tư số 11?!Không dừng ở đó, sau khi có hợp đồng, ngân hàng mới xét duyệt tới hàng loạt giấy tờ khác như: giấy chứng nhận của chính quyền địa phương về tình trạng nhà ở, hợp đồng lao động, hợp đồng bảo hiểm, các loại giấy tờ tùy thân…

Trong khi đó, tại Yên Bái, một tỉnh miền núi phía Bắc, các cán bộ tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tới giờ vẫn chưa có một khách hàng nào hội đủ điều kiện để vay vốn theo chương trình này. Bởi nhẽ, người vay phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án muốn vay vốn. Ngoài ra, người vay vốn còn phải có hợp đồng mua nhà đã ký kết để ngân hàng thẩm tra.

Ngay cả ở Tp.HCM, một thị trường tiêu dùng vẫn được cho là khá “thoáng” thì người đi vay vốn vẫn gặp muôn vàn trở ngại. Phản ảnh của người đi vay vốn tại một chi nhánh của ngân hàng BIDV cho thấy, chương trình này chỉ hỗ trợ cho một số dự án cụ thể, nếu người vay mua ở một dự án khác sẽ từ chối. Bên cạnh đó, người vay phải đáp ứng được các điều kiện khác như chứng minh thu nhập, tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp… Tất cả lên tới khoảng 10 loại giấy tờ!

Như vậy, thực tế việc vay vốn để mua nhà ở xã hội đối với người thu nhập thấp không hề dễ, bởi chính các quy định trong Thông tư 11 có phần bất hợp lý và tạo nhiều rào cản đối với người nghèo. Việc quy định người đi vay phải có hợp đồng mua nhà ký với chủ đầu tư từ trước 7/1/2013 là điềuphi thực tế. Nếu người đi mua đã có đủ tiền để ký hợp đồng từ cách đây nửa năm, trước cả khi biết được sẽ có gói hỗ trợ 30.000 tỷ ra đời, hẳn đó là những đối tượng có đủ điều kiện kinh tế, không thực sự phù hợp với gói vay này.

Ngoài ra, việc gói vay ưu đãi chỉ có hiệu lực với một số dự án nhất định cũng làm khó cho người đi vay. Trong bối cảnh kinh tế thị trường, người mua hoàn toàn có quyền lựa chọn căn hộ ưng ý khi tự họ bỏ tiền ra mua, bởi đây không phải hàng hóa bao cấp, phân phối để NHNN có thể áp đặt. Đó là chưa kể, vị trí của căn hộ sẽ ảnh hưởng đến người sử dụng rất nhiều. Ví dụ như một người sống và làm việc ở quận Gò Vấp (Tp.HCM) hẳn sẽ không sung sướng gì khi “được” mua một căn hộ ở quận 7với quãng đường đi lại gần 20 cây số và mất tới vài tiếng mỗi ngày chỉ để đi lại trên đường. Ngoài ra, việc NHNN cũng không công khai tiêu chí lựa chọn dự án cho chương trình 30.000 tỷ này cũng có thể tạo nên những băn khoăn về “nhóm lợi ích”, vốn không xa lạ gì trong lĩnh vực BĐS và ngân hàng những năm qua.

Tuy nhiên, sự khó khăn này không diễn ra đồng đều, mà chủ yếu hướng vào người dân, bởi đến thời điểm này, trong khi dân chưa tiếp cận được thì đã có một số doanh nghiệp “nhạy bén” vay vốn thành công. Ông Phan Kế Toại, Giám đốc BIDV chi nhánh Bắc Hà Nội cho biết, công ty CP Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland là đơn vị đầu tiên được ngân hàng thẩm tra làm thủ tục cho vay trên 117 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm, và đã được giải ngân ngay ngày 7/6/2013 cho dự án Khu đô thị An Vân Dương, TP Huế.Ngoài ra, thị trường cũng ghi nhận nhiều dự án nhà ở thương mại đang rục rịch chuyển đổi sang nhà ở xã hội, đẩy nhanh tiến độ thi công để tranh thủ gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng của NHNN.

Như vậy, gói tín dụng 30.000 tỷ cho đến nay vẫn chưa tìm được đến dân, đến các khách hàng cuối cùng theo như tên gọi của chương trình, trong khi đó, doanh nghiệp BĐS lại là các đối tượng hưởng lợi trước tiên!

(Theo SM) 
Dân không với tới gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng Theo thông tin từ các ngân hàng thuộc nhóm 5 ngân hàng thương mại (NHTM) của Nhà nước tham gia gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì cho tới thời điểm này vẫn chưa có người dân nào tiếp cận được gói vay ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ của Chính phủ để mua nhà ở xã hội. Nguyên nhân chính là thủ tục phiền hà và điều kiện như đánh đố người dân.