Hết thời “Gà đẻ trứng vàng”

Thời gian qua, giá bất động sản (BĐS) vẫn tiếp tục giảm ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là ở phân khúc đất nền.

Nhiều khu vực ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giá đất nền đã giảm từ 30 – 50% so với thời kỳ “gà đẻ trứng vàng” 3 năm trước đây…

Loay hoay dò đáy…

Khác hẳn 3 năm về trước khi thị trường BĐS “sốt nóng”, giới đầu cơ đua nhau “thổi” giá đất lên cao, tạo nên làn sóng đầu cơ, lướt sóng lũng đoạn thị trường. Đến nay, khi tín dụng thắt chặt vào lĩnh vực phi sản xuất cộng với nhiều vụ vỡ nợ tín dụng đen liên quan đến BĐS đã khiến cho nhà đầu tư lướt sóng kiệt sức. Không những thế, giá nhà đất giảm mạnh khiến cho giới đầu tư không chịu nổi áp lực vay lãi, buộc phải bán tống, bán tháo để cắt lỗ. Đây cũng chính là diễn biến chính trên thị trường BĐS trong thời gian vừa qua khi chứng kiến nhiều đợt giảm giá bán ở các phân khúc.

Theo khảo sát, hiện nay, tại một số khu vực ở Hà Nội, đất nền đang có giá bán thấp nhất trong năm. Cụ thể, giá đất tại một số huyện ven đô: Thanh Trì, Thạch Thất có giá bán từ 500 – 600 triệu đồng/mảnh diện tích từ 30 - 40 m2. Tại Đông Anh, giá đất thổ cư đã giảm khoảng 30 - 50% tùy vị trí so với năm 2010. Đơn cử, giá đất tại Mỹ Nội, xã Bắc Hồng tiếp giáp với đường rộng 4m được chào bán với giá từ 14 - 20 triệu đồng/m2. Tương tự, tại khu vực phía Tây Hà Nội như: Mỹ Đình, Mễ Trì giá đất nền có lúc được giới đầu cơ rao bán lên tới 200 triệu đồng/m2 tại đường Lê Đức Thọ, nay giảm giá bán còn từ 60 - 80 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Các vị trí đất nền thổ cư trong thôn Phú Mỹ tiếp giáp với đường rộng 4m giá bán dao động từ 20 – 35 triệu đồng/m2, so với 40 – 60 triệu đồng/m2 trước đây.
Đây chính là thời điểm tốt cho những người có
nhu cầu 
mua để ở tham gia 
vào thị trường.

Tại khu vực Mê Linh, hiện tại, đất nền đang có giá bán rẻ chưa từng thấy, trung bình chỉ khoảng 10 - 15 triệu đồng/m2. Đất nhà liền kề và biệt thự tại La Khê, Văn Khê được rao bán với mức giá từ 34 - 40 triệu đồng/m2; biệt thự, liền kề Văn Phú từ 40 - 57,5 triệu đồng/m2; khu Dương Nội khoảng 40 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, đất nền dự án tại Kim Chung – Di Trạch, dự án Thanh Hà (Cienco 5) một thời sốt “xình xịch” trên thị trường, thì nay đã giảm giá bán từ 10 - 30 triệu đồng/m2, chỉ còn khoảng từ 30 – 35 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Để kích cầu đầu ra, mới đây, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm đã công bố giá bán đất biệt thự dự án Bắc Quốc lộ 32 (Thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức) là 33 triệu đồng/m2, so với giá năm 2012 giảm khoảng 35 - 40%.

Giống như Hà Nội, tại TP. Hồ Chí Minh, đất nền cũng đồng loạt giảm giá bán. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đất Xanh Tây Bắc đang rao bán đất nền dự án ngay làng Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại quận Thủ Đức với giá chỉ 6,8 triệu đồng/m2, chiết khấu 14% giao nền xây dựng ngay không cần xin phép. Tập đoàn Anh Tuấn đang chào bán 28 đất nền, mặt tiền đường Lê Văn Lương với giá từ 6,5 – 6,8 triệu đồng/m2. Tại huyện Nhà Bè, dự án Vạn Hưng Phú đang chào bán giá đất nền chỉ 5,8 triệu đồng/m2. Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Hải, chủ đầu tư dự án khu dân cư Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức mở bán đất nền sổ đỏ 85 m2 với giá 14 triệu đồng/m2…

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch BĐS DTJ cho biết, do nguồn cung chào bán các dự án đất nền không nhiều cộng với nguồn cầu yếu, nên kể cả giảm giá bán sâu thì tính thanh khoản của phân khúc này vẫn yếu.

Trầm lắng trong bao lâu?

Trao đổi với phóng viên, đại diện liên minh 5 sàn giao dịch BĐS (G5) cho biết, giới đầu cơ “ôm” nhà đất thời điểm này chẳng khác nào “ôm bom” nổ chậm, vì người tiêu dùng và nhà đầu tư đã mất niềm tin quá nhiều vào thị trường.

Chị Nguyễn Kim Anh, nhà đầu tư một thời “ăn ngủ” với nhà đất chia sẻ, thị trường đất nền trầm lắng từ giữa năm 2012 đến nay. Chỉ những mảnh đất thổ cư sổ đỏ chính chủ, giá trên dưới 1 tỷ đồng là thỉnh thoảng có giao dịch.

“Khách hàng hiện nay đã tỉnh táo và cẩn trọng hơn trước rất nhiều khi tìm mua nhà đất. Đa phần họ tìm mua những lô đất được rao bán chính chủ có đầy đủ giấy tờ pháp lý, để tránh trường hợp chủ đất hay chính quyền địa phương gây khó khăn sau này”, chị Kim Anh nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh những khó khăn, thị trường đất nền dự án tại khu vực phía Đông Hà Nội và một số vị trí trung tâm TP. Hồ Chí Minh vẫn có tiềm năng và hấp dẫn khá lớn người mua, vì hạ tầng kỹ thuật và xã hội ở đây tương đối đồng bộ.

Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, qua đợt “sốt nóng” rồi lại “đóng băng” lần này cho thấy, thị trường BĐS vẫn chưa thể phát hiện ra quy luật “đóng băng” theo chu kỳ 5 năm một lần, bởi vừa qua thị trường BĐS chịu nhiều yếu tố liên quan đến chính sách, quy hoạch...

Đưa ra triển vọng về thị trường phân khúc đất nền và thị trường BĐS, Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường BĐS Knight Frank Việt Nam dự báo, thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm và đối mặt với nhiều khó khăn, do hệ quả của sự suy giảm tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu mua ở thực tham gia vào thị trường.

Tạ Văn Nam


Gói 30.000 tỷ đồng chiếm 15% tổng dư nợ BĐS nên sẽ được coi như một dòng tiền mới, đáng kể cho thị trường. Gói này mặc dù không đủ sức “cứu” cả thị trường, nhưng cũng đủ để khuấy động một phân khúc tạo sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam

Nguồn: Tạp chí tài chính

Hết thời “Gà đẻ trứng vàng” Thời gian qua, giá bất động sản (BĐS) vẫn tiếp tục giảm ở tất cả các phân khúc, đặc biệt là ở phân khúc đất nền.