Khan hàng, chung cư nhỏ tăng giá nửa tỷ đồng một căn

Giá căn hộ 50m2 nằm ở quận 8, TP.HCM trong giai đoạn xây móng là 1 tỷ đồng, nhưng đến khi bàn giao đã tăng lên 1,48 tỷ đồng.

Năm 2017, từng quan tâm đến căn hộ 50m2, 2 phòng ngủ, 1 toilet, ở tầng 15 của một dự án chung cư đang xây dựng trên địa bàn quận 8 với giá trên thị trường sơ cấp là 1 tỷ đồng, nhưng vì chưa đủ tiền nên anh Nhân chần chừ không mua.

Trở lại dự án vào tháng 4/2019, lúc này chủ đầu tư đã bàn giao nhà và có người về ở, anh Nhân rất sốc khi căn hộ 50m2 được bán lại với giá 1,48 tỷ đồng. Dù chênh tới cả nửa tỷ đồng so với giá gốc, nhưng vì cần an cư lạc nghiệp và có sẵn tài chính nên anh Nhân vẫn chấp nhận mua căn hộ.

Cũng tại dự án này, trong lần đầu tiên chủ đầu tư chào bán vào đầu tháng 9/2017, giá của căn hộ 53m2 là 1,2 tỷ đồng, đã tính thuế, phí và 2% quỹ bảo trì. Chủ nhân của căn hộ này cho biết, hiện đang có nhiều môi giới đặt vấn đề mua lại với giá 1,65 tỷ đồng, nhưng vì mua với mục đích ở nên anh không bán. Nếu thị trường thứ cấp chấp nhận mức giá 1,65 tỷ đồng thì có nghĩa căn hộ nhỏ này đã tăng giá tới 450 triệu đồng trong vòng 19 tháng.

Nhà giá rẻ diện tích nhỏ tại TP.HCM đã tăng từ 1-1,2 tỷ đồng
lên thành 1,5-1,6 tỷ đồng/căn. Ảnh: Hao Bui

Tại một dự án chung cư nằm lân cận khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 đã bàn giao được gần 6 năm, vào thời điểm cuối năm 2018, những căn hộ nhỏ 45m2 thuộc quỹ nhà tái định cư được bán đấu giá với mức gần 1,5 tỷ đồng/căn, nay đã lên hơn 1,6 tỷ đồng, tăng 100 triệu đồng, tăng nhẹ sau 3 tháng. Tuy nhiên, nếu so với khoảng giá dưới 1 tỷ đồng của 6 năm trước thì giá của căn hộ này hiện đã tăng ít nhất là 700 triệu đồng.

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty đầu tư Nam Phát xác nhận, các căn hộ diện tích nhỏ, phân khúc bình dân tại TP.HCM trở nên hút hàng trong vòng 3-6 tháng qua, giá tăng 15-30% so với giai đoạn mở bán. Thậm chí, có trường hợp căn hộ 50m2 đã tăng giá tới gần nửa tỷ đồng chỉ trong chưa đầy 2 năm.

Giải thích về tình trạng này, ông cho biết, nguồn cung sản phẩm khan hiếm do TP.HCM đang trong đợt cao điểm rà soát pháp lý các dự án bất động sản và hạn chế cấp phép dự án mới là nguyên nhân chính dẫn tới sự tăng giá trên. Đối với trường hợp dự án được chào bán, nếu không phải là giai đoạn kế tiếp của dự án cũ thì sẽ là chuyển nhượng lại trên thị trường thứ cấp. Vốn bị hạn chế về số lượng trong các dự án, vì vậy, vào giai đoạn khan hàng này, xét về tâm lý, giá của căn hộ nhỏ lại càng bị đẩy lên cao hơn.

Vị chuyên gia này phân tích, tuy căn hộ nhỏ nằm ở vị trí xa trung tâm nhưng lại thuận tiện về kết nối giao thông, nhà đã bàn giao, giá từ trên dưới 1 tỷ đồng đến 1,5-1,6 tỷ đồng/căn lại đang hàng hiếm trên thị trường. Do đó, thị trường thứ cấp trong những tháng gần đây liên tục tăng giá.

Ông Nam cho biết thêm, giao dịch trên thị trường thứ cấp của phân khúc chung cư bình dân, diện tích nhỏ đang diễn ra khá sôi động. Bởi, đây là phân khúc phục vụ nhu cầu thật, có mức giá vừa túi tiền, lại nằm trong khả năng chi trả của nhiều người. Nếu rổ hàng hóa của thị trường vẫn tiếp tục khan hiếm, không có hàng mới, trong khi, những căn to giá trị lớn lại khó với tới, chắc chắn, giá của nhà nhỏ sẽ còn tiếp tục tăng nữa. Bất kỳ ai cũng muốn được sống trong một không gian rộng rãi, tuy nhiên, khả năng tài chính lại có hạn nên số đông người mua chưa thể tiến tới những căn hộ nằm trong vùng giá tiệm cận 2 tỷ đồng trở lên. Đây cũng là lý do khiến cho nhà nhỏ được săn lùng nhiều hơn.

"Hiện chung cư giá 1,5-1,6 tỷ đồng một căn trở xuống, có thể vào ở ngay hiếm có hàng bán ra nên mới xảy ra trường hợp chênh 400-500 triệu đồng một căn. Trong điều kiện bình thường, khoản chênh này chỉ tầm 100-200 triệu đồng", ông Nam cho biết thêm.

(Theo vnexpress)
Khan hàng, chung cư nhỏ tăng giá nửa tỷ đồng một căn Giá căn hộ 50m2 nằm ở quận 8, TP.HCM trong giai đoạn xây móng là 1 tỷ đồng, nhưng đến khi bàn giao đã tăng lên 1,48 tỷ đồng.