Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Thủ Thiêm

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm dự kiến sẽ được TPHCM tổ chức vào ngày 8-5. Tại hội nghị này, theo ông An, sẽ có 13 dự án lớn đưa ra chào mời các nhà đầu tư với cơ chế chính sách mới thông thoáng, thủ tục hành chính được rút gọn.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được chia thành 8 khu chức năng (xem hình). Lõi trung tâm của Thủ Thiêm được bố trí trong hai khu chức năng 1 và 2 (2a, 2b, 2c). Khu dân cư phía Bắc nằm trong khu chức năng số 3 và 4. Khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ nằm trong khu chức năng số 5 và 6. Khu chức năng số 7 bao gồm khu dân cư phía Đông, khách sạn nghỉ dưỡng và bến du thuyền. Khu chức năng số 8 bao gồm toàn bộ vùng châu thổ phía Nam. Cụ thể, có 6 dự án mới, lần đầu kêu gọi đầu tư như:

(i) Dự án thành phần Khu trung tâm thương mại-tài chính-ngân hàng quốc tế (thuộc khu chức năng số 1 và số 2a). Nơi đây được quy hoạch là một khu vực (93 héc ta) hoạt động tài chính sôi động, sầm uất, tập trung các tổ chức tài chính quốc tế và chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm…

(ii) Dự án Khu phức hợp trung tâm thể thao giải trí đa năng (39 héc ta, thuộc khu chức năng số 2c) được kết hợp bởi sân vận động, nhà thi đấu đa năng và công viên thể thao. Đây là nơi tổ chức các hoạt động thể dục thể thao và sự kiện cộng đồng quy mô lớn ở tầm mức khu vực và quốc tế, kết hợp với việc nghỉ ngơi, mua sắm.

(iii) Dự án Học viện đào tạo tài chính quốc tế (1,2 héc ta, khu chức năng số 2) có chức năng đào tạo cung cấp nguồn nhân lực phục vụ các hoạt động trung tâm tài chính-ngân hàng quốc tế trong Khu đô thị Thủ Thiêm.

(iv) Dự án khách sạn nghỉ dưỡng vù châu thổ phía Nam (khu chức năng số 8), là một trong ba khu vực phát triển chính tại khu vực hạn chế phát triển vùng châu thổ phía Nam. Với diện tích 7,3 héc ta, đây là nơi nghỉ ngơi yên tĩnh, hòa mình với thiên nhiên – khu vực bảo tồn rừng ngập nước.

(v) Dự án công viên nước (cũng nằm trong khu vực chức năng số 8) là khu vực (rộng 8,2 héc ta) thu hút nhiều người dân đến vui chơi theo nhóm gia đình và nhóm trẻ em. Vì vậy công viên này được bố trí gần với các trục lộ chính - đường Bắc Nam.

(vi) Dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông (gần 30 héc ta) nằm tại vị trí lõi khu trung tâm đô thị Thủ Thiêm. Khu vực này được quy hoạch là quảng trường trung tâm của cà thành phố, nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức các lễ hội văn hóa, chính trị; đồng thời cũng là không gian công cộng hấp dẫn… (hình thức đầu tư là hợp đồng xây dựng chuyển giao).

Ngoài ra, tại hội nghị lần này, 7 dự án đang kêu gọi đầu tư hiện nay cũng được mời chào như: Dự án thành phần thuộc Khu dân cư phía Bắc (khu chức năng số 3 và 4); Dự án Khu phức hợp Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế và khách sạn (khu chức năng số 1); Dự án Khu phức hợp bến du thuyền (khu chức năng số 7); Dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm (khu chức năng số 6); Dự án trường học với tiêu chuẩn quốc tế (khu chức năng số 3); Dự án hạ tầng kỹ thuật Khu trung tâm thương mại-tài chính-ngân hàng quốc tế (khu lõi trung tâm); và Dự án cầu đi bộ.

Để chuẩn bị cho công tác kêu gọi đầu tư, chính quyền TPHCM đã giao cho các sở, ngành liên quan xây dựng một số chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư đồng thời kiến nghị Chính phủ cho thành phố được quyền tự quyết trong việc chỉ định nhà đầu tư.

Và để thu hút đầu tư, theo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện nay các tuyến đường chính của khu đô thị này đã được khởi công. Tuy nhiên, để tránh các trường hợp nhà đầu tư không có năng lực dẫn đến dự án không thể triển khai và thu hồi (như từng xảy ra trong thời gian qua), theo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ thiêm, hai điều kiện bắt buộc đối với nhà đầu tư là phải chứng minh được năng lực tài chính (có ít nhất 20% vốn cho một dự án) và năng lực chuyên môn.

Đến nay, về căn bản, việc giải phóng mặt bằng ở Thủ Thiêm đã xong và quy hoạch 1/2.000 cũng đã được phê duyệt.

Hiện Thủ Thiêm đang có 17 dự án (khác) đã và đang triển khai thực hiện, như dự án khu dân cư thấp tầng (Công ty Đại Quang Minh); dự án 6.200 căn hộ tái định cư; dự án tháp đa chức năng, trong đó có tháp quan sát với chiều cao tối đa lên đến 86 tầng; dự án Trung tâm hội nghị quốc tế; dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch; dự án Bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế; dự án Nhà hát giao hưởng; dự án Cung văn hóa thiếu nhi…

Nguồn: TBKTSG

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Thủ Thiêm Đến ngày 6-5 đã có hơn 150 nhà đầu tư đăng ký tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo ông Mai Văn An, Chánh văn phòng Ban quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.