Thị trường căn hộ Tp.HCM: Nhà hạng sang bán dễ?

Về tính thanh khoản, mặc dù khó có thể so với các sản phẩm nhà ở có giá cả và diện tích vừa vừa phải nhưng nếu sở hữu thiết kế đẹp và vị trí đắc địa thì những sản phẩm nhà ở nhà biệt thự, căn hộ vẫn có ưu thế bán hàng ngay cả với giá 6-7 tỷ đồng trở lên.

Phân khúc nhà hạng sang: Không bạo nhưng vẫn mạnh

Trong mỗi dự án, tỷ trọng của các sản phẩm có diện tích và giá bán lớn điển hình như penhouse thường chiếm một phần rất nhỏ nếu xét về nguồn cung trong phân khúc căn hộ.

Trong giai đoạn đóng băng hồi 2008-2013 của thị trường, để tăng tính thanh khoản cho dự án, giảm giá thành sản phẩm, penhouse đã được không ít chủ đầu tư "chẻ nhỏ".

Đó cũng là do trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, những sản phẩm chịu tác động đầu tiên luôn là nhà ở cao cấp nếu xét theo quy luật thị trường.

Từ giữa năm 2014, khi thị trường có dấu hiệu phục hồi, một phần cũng là bởi nguồn cung không nhiều nên đường đua đã xác nhận sự trở lại của phân khúc nhà ở cao cấp khi so với phân khúc trung cấp và bình dân, tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này còn cao hơn.

Dự án căn hộ Estella với 32 căn penthous với giá bán dao động từ 8,4 - hơn 11 tỷ đồng và diện tích từ 223-316 m2, do Keppel Land Việt Nam làm chủ đầu tư trong suốt giai đoạn 1mở bán đã nhanh chóng có chủ.

Bên cạnh đó, khi thị trường có dấu hiệu phục hồi trong năm 2014, sau khi được trang bị nội thất, hai căn penthouse còn lại của dự án cũng đã được tiêu thụ.

Không những vậy, khi bán xong Estella 1, vào cuối tháng 1/2015, Estella Heights (Estella 2) sau khi được mở bán trong giai đoạn 1 với 6 căn penthouse có diện tích 227-348m2 và mức giá cũng không hề rẻ từ 9,2-13,9 tỷ đồng/căn cũng đã nhanh chóng được khách hàng đặt mua.

Riviera Point, một dự án căn hộ khác cùng chủ đầu tư với 2 dự án trên trong giai đoạn đầu có 4 căn penthouse có giá từ 10-12 tỷ đồng/căn và diện tích từ 265-317m2 ngay từ thời điểm giữa năm 2014 khi đang thi công cũng đã có khách hàng đặt mua ngay.

Những sản phẩm cao cấp được mua để ở vì ở một phương diện nào đó,
nó còn thể hiện đẳng cấp của người sở hữu

Bên cạnh đó, tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Quận 3 ngay giữa trung tâm Tp.HCM, dự án Khu phức hợp cao cấp Léman Luxury Apartments cũng có giá bán thấp nhất là 7,5 tỷ đồng/căn hộ 75m2. Chủ đầu tư dự án, Tập đoàn C.T Group cũng cho hay, trong tổng số 218 căn của dự án, chỉ còn gần 40 căn hộ tính đến thời điểm này.

Không những vậy, so với mức giá 4.200USD/m2 lúc ban đầu mở bán hồi năm 2012, thì ở thời điểm hiện tại giá bán cũng tăng đáng kể với 4.900USD/m2. Được biết, người nổi tiếng và doanh nhân là những khách hàng chủ yếu của dự án này.

Các công ty tư vấn cũng nhận định, những sản phẩm cao cấp được mua để ở vì ở một phương diện nào đó, nó còn thể hiện đẳng cấp của người sở hữu.

Chưa bao giờ thiếu khách quan tâm nhà liền đất

Tính thanh khoản tốt cũng đang được thể hiện ở phân khúc nhà liền kề, bên cạn phân khúc biệt thự, căn hộ.

Từ số liệu báo cáo quý II/2015 của Savills, có thể nhận thấy tín hiệu khả quan khá cao ở nguồn cầu và nguồn cung của phân khúc này, điển hình như thị trường nhà liền kề, biệt thự với diễn biến giao dịch khá tốt tại những dự án vừa mở bán như Villa Park (Quận 9), PhoDong Village (Quận 2).

Sau 3 đợt mở bán từ tháng 9/2014, dự án hơn 40ha, PhoDong Village được Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC) làm chủ đầu tư, đã đạt 90% tỷ lệ tiêu thụ chỉ trong giai đoạn 1. Đợt 4 vừa với 49 sản phẩm bao gồm biệt thự đơn lập, phố vườn và song lập cũng vừa mới được SCC tung ra gần đây.

Savills cho biết, trong quý II phân khúc nhà liền kề, biệt thự có tổng lượng giao dịch tăng 12% theo quý và theo năm là 116%. 35% là tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc này và tính theo quý là tăng 3 điểm phần trăm.

Mặc dù vậy, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Công ty Savills Việt Nam, ông Nguyễn Khánh Duy, ngay cả trong thời gian trước khi chưa hề có dấu hiệu tái khởi sắc của thị trường, vẫn có một lượng giao dịch đáng kể ở những sản phẩm có giá trị lớn như các dự án đầy đủ tiện ích cao cấp, có vị trí tốt và đẳng cấp. Ông Khánh cũng cho biết, luôn có một nhóm đối tượng khách hàng riêng đối với thị trường ngách này.

Bên cạnh nhóm sản phẩm nhà để ở, trên thực tế tại thị trường BĐS Việt Nam nói chung, phân khúc sản phẩm có giá trị lớn như căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng từ 10 tỷ đồng trở lên cũng chỉ chiếm một tỷ lệ khá khiêm tốn.

Mặc dù vậy, nếu nhìn rộng ra, đây là phân khúc có sự trải dài về vị trí địa lý do sự tập trung chủ yếu của phân khúc này ở khu vực ven biển miền Trung của nước ta.

Những yếu tố như cộng đồng, cảnh quan, kiến trúc luôn được người mua đề cao khi xem xét cơ hội đầu tư vào một sản phẩm nghỉ dưỡng.

Không những vậy, nhằm tạo nên một kênh đầu tư hấp dẫn dành cho người sở hữu, chương trình trao đổi kỳ nghỉ (time share) hoặc chương trình khai thác cho thuê (rental pool) cũng được phát triển song song.

Tính đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư nội địa đang dành nhiều sự quan tâm đối với các dự án có lượng tiêu thụ tốt thuộc phân khúc này.

Những phản hồi tốt từ nhóm khách hàng này cũng được Savills ghi nhận kể từ thời điểm được công bố đến khi chính thức có hiệu lực hôm 1/7 của Chính sách cho phép người nước ngoài được quyền sở hữu nhà tại Việt Nam.

Đặc biệt, Savills cũng được một lượng không nhỏ khách nước ngoài quan tâm đến phân khúc nhà hạng sang muốn tìm kiếm các sản phẩm phù hợp chủ động liên hệ trong nửa đầu năm 2015 vừa qua.

(Theo Doanh nhân Sài Gòn online)
Thị trường căn hộ Tp.HCM: Nhà hạng sang bán dễ? Về tính thanh khoản, mặc dù khó có thể so với các sản phẩm nhà ở có giá cả và diện tích vừa vừa phải nhưng nếu sở hữu thiết kế đẹp và vị trí đắc địa thì những sản phẩm nhà ở nhà biệt thự, căn hộ vẫn có ưu thế bán hàng ngay cả với giá 6-7 tỷ đồng trở lên.