Thị trường chung cư tiếp đà lao dốc

Những cơn sóng ngầm giảm giá căn hộ vẫn bao trùm thị trường địa ốc quý I năm nay. Tiếp đà năm 2012, phân khúc nhà ở tiếp tục chứng kiến chiều hướng đi xuống.

Báo cáo của CBRE, tại Hà Nội, một số dự án giảm tới 50% so với giá chào bán ban đầu, trong đó phân khúc cao cấp giảm mạnh nhất do ế ẩm. 95% số căn hộ được chủ đầu tư chào có giá chào bán dưới 1.000 USD mỗi m2. Số lượng căn bán được trong quý khoảng 600 căn, trong đó phân khúc bình dân ghi nhận tốc độ bán cao nhất.

Một số chung cư tại Hà Nội rớt giá mạnh trong quý I/2013. Ảnh: Hoàng Lan

Theo Savills, giá chào bán căn hộ trong 3 tháng qua tại Hà Nội từ 10 triệu đồng đến 94 triệu đồng mỗi m2. Các căn hộ hạng C bán được tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất với 64%, theo sau là hạng B với 34%, hạng A chỉ chiếm 2%.

Thị trường Hà Nội cũng đón nhận nhiều đợt chào bán ồ ạt, với số lượng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với quý trước, số căn hộ chào bán giảm tới 22%.

Savills cho hay, tổng nguồn cung tương lai đạt xấp xỉ 64.400 căn từ 108 dự án. Quận phía Tây bao gồm Hà Đông và Từ Liêm là nguồn cung chính, với khoảng 31.000 căn, chiếm 48% tổng nguồn cung tương lai.

CBRE đánh giá, nguồn cung chào bán đến từ 2 dự án trung cấp và 7 dự án bình dân, cho thấy các chủ đầu tư hiện nay đã thực tế hơn trong việc tung sản phẩm ra thị trường và bám sát nhu cầu hơn so với trước đây. Đơn vị tư vấn này ước tính Hà Nội hiện nay có khoảng 21.600 căn hộ tồn kho, tăng 5% so với quý trước và tăng 21% so với cùng kỳ.

Phó giám đốc CBRE mảng thẩm định giá bất động sản - Leon Cheneval dự báo: "Giá chào bán dự kiến sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên tốc độ giảm sẽ chậm lại. Người mua vẫn dè dặt do giá nhà Hà Nội hiện còn quá cao, lo ngại về tiến độ xây dựng và cơ sở hạ tầng".

Tương tự Hà Nội, thị trường căn hộ TP HCM vẫn trên đà đi xuống. Cạnh tranh về giá thành tiếp tục là điểm nhấn của hầu hết tất cả các chủ đầu tư. Theo hai đơn vị nghiên cứu, khảo sát Savills và CBRE, ước tính, giá của các dự án mới chào bán giảm khoảng 10% so với các dự án đã chào bán cách đây một năm trong cùng khu vực. Một trong những nguyên nhân đà giảm vẫn tiếp diễn là nguồn cung gia tăng bên cạnh lượng hàng tồn kho khủng.

Báo cáo của CBRE, giá bán của phân khúc hạng sang ghi nhận mức giảm 2,2% so với quý trước và phân khúc cao cấp giảm 1% so với quý trước, trong khi đó phân khúc bình dân và trung bình hầu như không thay đổi nhiều.

Tại Sài Gòn, các dự án được chào bán trong quý bao gồm Happy Valley trong khu Phú Mỹ Hưng (163 căn), The Prince Residence ở Quận Phú Nhuận (277 căn), Nhất Lan 3 ở Quận Bình Tân (240 căn) và căn hộ Metro Apartment (104 căn).

Thống kê của Savills Việt Nam, hiện TP HCM có khoảng 85.300 căn hộ từ 285 dự án cả sơ cấp và thứ cấp, tăng nhẹ 3% theo quý và 7% theo năm. Tính đến cuối tháng 3, có khoảng 15.800 căn hộ trên thị trường sơ cấp, tăng 8% theo quý và 28% theo năm.

Nhiều chung cư tại TP HCM chủ động giảm giá bán để xử lý nợ xấu. Ảnh:Vũ Lê.

Quý I/2013 có 5 dự án mới gia nhập thị trường căn hộ tại Sài Gòn, cung cấp thêm khoảng 1.500 căn. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng giao dịch có dấu hiệu nhích lên. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường giảm nhẹ 1% do nguồn cung tăng lên.

Savills ước tính, TP HCM sẽ chào đón khoảng 77.400 căn hộ từ hơn 110 dự án tương lai sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2014-2017. Trong đó, nguồn cung dự kiến trong giai đoạn 2014-2015 sẽ chiếm khoảng 26% tổng nguồn cung tương lai. Trong hai quý tới, có khoảng 1.800 căn hộ dự kiến sẽ được chào bán tại thị trường này.

Bình luận về tình hình thị trường căn hộ phía Nam, Trưởng phòng nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam, Trương An Dương nhận xét: "Tuy chưa có biến động trong 3 tháng đầu năm nhưng bất động sản TP HCM được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực trong các quý tới nhờ lãi suất được điều chỉnh".

Theo ông Dương, Chính phủ đã có nhiều bước chủ động nhằm hỗ trợ người mua nhà và cân nhắc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội cũng giải tỏa phần nào sức ép cho thị trường này. "Với mặt bằng giá căn hộ đã được điều chỉnh trong thời gian dài tại TP HCM, nhiều khả năng tốc độ giảm giá căn hộ sẽ chậm dần với tỷ lệ thấp", ông Dương dự báo.

Vũ Lê - Hoàng Lan

Nguồn: VNExpress.net

Thị trường chung cư tiếp đà lao dốc Trong quý I, một số dự án căn hộ tại Hà Nội giảm tới 50% so với giá chào bán ban đầu. Tại Sài Gòn, giá của các dự án mới chào bán giảm 10% so với các dự án đã bung hàng cách đây một năm cùng khu vực.