Tp.HCM: Cả dãy phố bị chủ đầu tư "cắm" sổ đỏ

Mọi chuyện chỉ lộ rõ khi công ty này không trả được tiền, bị Cục thi hành án phát mại. Thật khó tin khi chủ đầu tư mang bìa đỏ của hàng chục lô đất đã bán cho dân đi cắm ở ngân hàng.

Năm 2007, Công ty CP xây dựng công trình giao thông 586 (Công ty 586) là đơn vị chủ đầu tư bán 18 lô đất liền nhà (nhà thô 5 tầng) đã có bìa đỏ cho người dân. Tuy nhiên 6 năm trôi qua, sự việc chỉ bị vỡ lở khi Cục thi hành án Tp.HCM xuống Cần Thơ kiểm kê, phát mại 18 lô đất liền nhà. Lúc này, người dân mới tá hóa vì mình bị chủ đầu tư “lừa gạt” lâu nay.

Tá hỏa vì bìa đỏ nhà đất bị cầm cố!

Cuối 7/2013, Cục thi Hành án Dân sự Tp.HCM đã trực tiếp xuống Khu đô thị Phú An (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) để thông báo về việc ra quyết định thi hành án 18 lô đất liền nhà. Lúc này, người dân đang sống tại đây mới biết bìa đỏ nhà đất bị chủ đầu tư mang cấm cố tại Ngân hàng Liên doanh Việt Nga.

Dãy nhà 18 lô đất bị Cục thi Hành án Tp.HCM kiểm kê, phát mãi khi Công ty 586 đã bán lại cho người dân rồi mang sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng.

Từ năm 2007 đến ngày phát hiện bị chủ đầu tư “xỏ mũi”, rất nhiều lần các hộ dân ở đây trực tiếp đến Chi nhánh Công ty 586 để đòi và hỏi bìa đỏ. Thế nhưng, tất cả những lần đó, họ đều nhận được những lời hứa hẹn: “bìa đỏ chưa được cấp”. Chủ sở hữu 18 lô đất vẫn tiếp tục tin tưởng vì khi mua bán đều có hợp đồng, ký cam kết và thỏa thuận giữa Công ty 586 và người dân rõ ràng.

Bà Nguyễn Thị Thu – GĐ Chi nhánh Công ty TNHH Niệm Vạn Thành (Cần Thơ) cho biết, trong năm 2007, đơn vị này có hợp đồng mua 3 căn nhà xây thô liền kề đất (K1-6,7,8) với tổng trị giá 3,6 tỷ đồng. Hiện tại, cty này chỉ còn nợ chủ đầu tư 180 triệu đồng vì chờ hoàn tất thủ tục lấy bìa đỏ. “Chúng tôi và các hộ dân liền kề đã rất nhiều lần (6 lần) lên đòi giấy đỏ sở hữu nhà đất. Nhưng lần nào họ cũng bảo chưa có, chưa lấy được. Chúng tôi quá lo lắng khi Cục thi hành án Tp.HCM xuống kiểm kê, chuẩn bị phát mãi ngay chính nhà của mình. Thật sự là không thể tin được có ngày bị Công ty 586 lừa gạt như thế này” – bà Thu lo lắng nói.

Bà Nguyễn Thị Thu bất ngờ khi bị Cục thi hành án Tp.HCM xuống kiểm kê, chuẩn bị phát mãi những lô đất đã mua bán với Công ty 586.

Bà Hùynh Thị Giăng (mua lô đất K1-2) cũng trong tình trạng tương tự bị Công ty 586 thế chấp ở ngân hàng.

Một trường hợp khác là chủ khách sạn Phú An. Vị này đã mua lô đất liền nhà 5 tầng (K1-1) với tổng giá trị 1,8 tỷ đồng và đã trả đầy đủ tiền. Tuy nhiên, vị này cũng nằm chung số phận với các 'nạn nhân' khác khi bị Công ty 586 lừa gạt mang bìa đỏ đi cầm cố ngân hàng và sắp bị phát mãi.

Cục thi hành án cho biết, sau 60 ngày kể từ ngày thông báo sẽ tiến hành cho phát mãi 18 lô đất liền nhà của Công ty 586. Trong khi đó, các nạn nhân của sự lừa gạt này như đang “ngồi trên đống lửa”, chờ các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

Có dấu hiệu lừa đảo?

Người dân mua 18 lô đất liền kề này cho hay, họ đã có hợp đồng mua bán, được hứa hẹn sẽ bàn giao bìa đỏ. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, Công ty 586 đã “lật lèo”, mang toàn bộ bìa đất đem cầm cố cho Ngân hàng liên doanh Việt Nga hàng chục tỷ đồng. Đến hẹn trả nợ, Công ty 586 không có tiền để chi trả (gốc và lãi) dẫn đến bị ngân hàng kiện ra tòa và kết quả là 18 lô đất liền nhà bị Cục thi Hành án Tp.HCM chuẩn bị phát mãi.

Theo tài liệu có được, từ tháng 9/2008, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh điện 586, tại Q.Bình Thạnh, Tp.HCM (Doanh nghiệp thuộc Công ty 586) ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Liên doanh Việt Nga, tại Q.3, Tp.HCM để vay hơn 24,7 tỷ đồng. Tài sản thế chấp bao gồm một số tài sản hình thành từ vốn vay của một số hạng mục công trình, tại Nhà máy thủy điện Đan Sách (tỉnh Bình Thuận).

Ngoài ra, 18 lô đất tại Khu đô thị Phú An (TP. Cần Thơ) của Công ty 586 cũng bị cầm cố để vay tiền. Và trong số 18 lô đất này, dù đã bị thế chấp ở ngân hàng nhưng nhà đầu vẫn tiếp tục bán tiếp cho người dân và không bàn giao bìa đỏ. Tháng 8/2012, cả 2 bên không thống nhất và kéo nhau ra TAND Tp.HCM giải quyết. Thế nhưng, những thỏa thuận trả nợ vẫn không thành và phía ngân hàng đề nghị thi hành án vì Công ty 586 không có tiền trả nợ.

Đến nay, tổng số nợ của Công ty 586 tại ngân hàng liên doanh Việt Nga lên đến gần 40 tỷ đồng.

"Sẽ bàn giao bìa đỏ cho người dân"

Chiều 5/8, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ cho biết, đã liên lạc với Công ty 586 và nhận được lời hứa là sẽ trả tiền cho ngân hàng và bìa đỏ lại cho người dân.
Trao đổi với báo chí, ông Võ Ngọc Châu –Tổng GĐ công ty 586 thông tin, sẽ làm việc với Ngân hàng Liên doanh Việt Nga để “đàm phán”. Chúng tôi cam kết sẽ trả lại bìa đỏ cho người dân.
Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu (người mua 3 lô đất liền nhà), cho biết, phía Công ty 586 vừa gửi thông báo vào cuối 9/2013 sẽ gọi các hộ dân lên Chi nhánh Công ty nhận bìa đỏ.
Tuy nhiên, bà Thu không ‘dám tin’ vào Công ty 586 có đủ khả năng chi trả lại bìa đỏ đang thế chấp ở ngân hàng và sẽ làm đơn khởi kiện Công ty 586 ra Tòa án nhân dân quận Cái Răng (TP. Cần Thơ).


Nguồn: Vietnamnet

Tp.HCM: Cả dãy phố bị chủ đầu tư "cắm" sổ đỏ Mọi chuyện chỉ lộ rõ khi công ty này không trả được tiền, bị Cục thi hành án phát mại. Thật khó tin khi chủ đầu tư mang bìa đỏ của hàng chục lô đất đã bán cho dân đi cắm ở ngân hàng.